Trồng cần sa vì tưởng nhầm “cây thuốc”?

20/12/2011 Lượt xem: 670 In bài viết

Gần đây, các cơ quan chức năng tỉnh Đăk Nông liên tục phát hiện nhiều vụ trồng cần sa xen lẫn trong rẫy cà phê của dân. Một số “đầu nậu” lôi kéo các chủ vườn, chủ rẫy gieo trồng cần sa và không hề hé môi cho biết đó là cần sa. Bà Bùi Thị Sen (một người trồng cần sa) nói: “Trong một lần đi khám bệnh tại TP.HCM, một người đàn ông cho tôi bịch hạt giống và nói là cây “cao ích mẫu” - một loại cây thuốc rất quý và hướng dẫn tôi cách trồng, chăm sóc. Ông ta hứa đến kỳ thu hoạch sẽ mua với giá 150.000 đồng/cây”.

Tương tự, bà Phùng Thị Thoi cũng gặp người nói đây là cây thuốc “chữa bệnh” và cho giống để trồng, hẹn đến vụ thu hoạch sẽ thu mua lại với giá cao.

Theo Thượng tá Phạm Sơn - Phó Trưởng Công an huyện Đăk R’lấp thì nhiều người trồng cần sa trong rẫy do đó tưởng nhầm là cây thuốc. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở ở thôn, bản chưa thực sự quan tâm tới vấn đề này hoặc mất cảnh giác.

Thượng tá Vũ Văn Khanh - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đăk Nông cho biết: “Do lợi nhuận quá cao, một số hộ dân bất chấp, cứ trồng cần sa để làm giàu, nếu phát hiện thì chỉ bị phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe. Để ngăn chặn, cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để họ nhận biết được cây cần sa hoặc các loại cây gây nghiện khác. Từ đây, chính người dân sẽ là mạng lưới thông tin quan trọng để phát hiện tội phạm”...

Theo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đăk Nông, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện hơn mười vụ trồng cần sa với diện tích lên tới hàng chục hecta. Qua đó, công an thu giữ hơn 10 tấn cây cần sa tươi và khô.

Trong tháng 10-2008, Công an huyện Đăk Mil đã triệt phá đường dây sản xuất và tiêu thụ cần sa lớn nhất Tây Nguyên, bắt giữ hơn mười người liên quan. Người cầm đầu đường dây là Nguyễn Văn Chương (trú Tiên Chiêu, Mê Linh, Vĩnh Phúc) đã bị tòa tuyên án 20 năm tù giam. Chương khai nhận đã dụ dỗ, lôi kéo hàng chục hộ dân tại xã Đăk Rla trồng hơn 3 ha cây cần sa và đem ra thị trường tiêu thụ hơn 1 tấn cây cần sa khô.

Theo vietbao.vn