Mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy

20/12/2011 Lượt xem: 581 In bài viết

Thời gian qua, mặc dù công tác phòng, chống ma túy ở nước ta được triển khai quyết liệt, khá đồng bộ, góp phần kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, tuy nhiên hiện nay tình hình tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, nếu không quyết liệt ngăn chặn sẽ là một trong những nguyên nhân gây phức tạp tình hình trật tự xã hội. Do vậy triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010 của Chính phủ là nhiệm vụ cấp bách hiện  nay.

Giảm cho được tình hình mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công, điều tra, xử lý tội phạm về ma túy; triệt xóa cơ bản các điểm, tụ điểm mua bán lẻ, sử dụng trái phép chất ma túy, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi lợi dụng các loại hình dịch vụ trong khách sạn, nhà hàng, vũ trường, quán bar-karaoke để tổ chức sử dụng các chất ma túy, nhất là lôi kéo thanh niên sử dụng ma túy tổng hợp.

Một trong những yêu cầu Thủ tướng đưa ra trong đợt cao điểm này là cần tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, làm giảm cho được tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển.

Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra việc sử dụng, quản lý cấp phát thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại tiền chất dùng trong y học tại các bệnh viện, cơ sở y tế và các nhà thuốc. Song song với đó, Bộ Công Thương chủ trì, tập trugn kiểm tra, phát hiện chấn chỉnh hoạt động xuất nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế mở.

Huy động sức mạnh nhân dân đấu tranh với tội phạm ma túy

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các tỉnh, thành phố hướng dẫn, đôn đốc đưa hết số người nghiện nặng vào các cơ sở cai nghiện tập trung. Đồng thời, đầu tư nâng cấp các cơ sở chữa bệnh-giáo dục-lao động xã hội để tăng công suất đưa người vào cai nghiện.

Các mô hình cai nghiện hiệu quả như mô hình cai nghiện 3 giai đoạn của tỉnh Tuyên Quang; cai nghiện tại gia đình, cộng đồng của tỉnh Nam Định cần được đánh giá kết hợp với việc tuyên truyền, nhân rộng các mô hình cai nghiện hiệu quả, phù hợp với đặc điểm các vùng, miền của từng địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh việc huy động sự tham gia rộng rãi của các cấp, ngành và đông đảo quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm ma túy, đấu tranh với loại tội phạm này, đồng thời giúp đỡ người hoàn thành cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Viện Kiểm soát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp phối hợp với lực lượng công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp về ma túy, đưa ra xét xử lưu động một số vụ án ma túy tại các địa bàn phức tạp để nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe các đối tượng khác.

Minh Hằng (Nguồn: Website Chính phủ)