Ở nơi “khắc tinh” của ma tuý

20/12/2011 Lượt xem: 521 In bài viết

Không ngày nghỉ Tết

Chúng tôi đến Móng Cái (Quảng Ninh) vào đúng những ngày cận Tết. Thời gian này, nơi cửa khẩu nhộn nhịp đó chỉ còn lại dân bản địa. Phố sá đìu hiu, quạnh vắng. Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cũng vắng hoe. Hỏi ra mới biết, cán bộ chiến sĩ của đồn đang dồn sức dồn người vào một chuyên án mới. “Trận chiến đang đi vào hồi quyết liệt, mình lơ là là mất “trận địa” ngay. Tội phạm ma tuý không nghỉ Tết đâu nhà báo ạ!” - Thượng uý Phạm Quang Điệp, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm ma tuý giãi bày.

Thượng uý Phạm Quang Điệp quê ở Hải Dương. Đã mấy năm nay anh ăn Tết xa nhà. Nhớ Tết quê đến cồn cào, cháy bỏng. Thế nhưng, vì nhiệm vụ, anh đành biến nỗi nhớ ấy thành sức mạnh, thành quyết tâm để mỗi chuyên án thắng lợi là một món quà xuân gửi về quê nhà. Bởi vậy, dù xuân đã gõ cửa, dù Tết đã cận kề nhưng anh và các đồng đội của mình vẫn miệt mài với nhiệm vụ.

Theo Thượng uý Điệp, lợi dụng địa hình đường biên hẹp, người qua lại đông đúc nên vài năm gần đây, tội phạm ma tuý đã coi Móng Cái là mảnh đất hứa để tác yêu tác quái. Như dòng thác, ma tuý từ đây đổ về Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thậm chí có đường dây còn đưa “hàng” từ đây về biên giới Tây Nam để sang Campuchia. Và, đã “dạt” ra đến tận vùng biên giới này để “ăn hàng” thì hầu hết những đối tượng phạm tội đều là những kẻ liều lĩnh với thủ đoạn rất đỗi tinh vi hòng che mắt lực lượng chức năng. Thế nhưng, bằng sự tận tâm, nghĩa vụ vinh quang của người lính trấn ải, các chiến sĩ biên phòng nơi đây liên tiếp lập công.

Vụ án ly kỳ

Đến bây giờ, Thượng uý Phạm Quang Điệp vẫn không quên được những đêm “nếm mật nằm gai” để theo sát đường dây ma tuý có sự tham gia của đối tượng mang quốc tịch Campuchia là Koem Sokda. Sokda sinh năm 1980, có vợ là người Việt Nam. Để vượt mấy nghìn cây số ra cửa khẩu Móng Cái “tải hàng”, Sokda đã được huấn luyện thành tay súng cự phách, một người vận chuyển chuyên nghiệp. Sokda được học võ thuật, được tập bắn súng. Mỗi tuần, hắn phải bỏ 3 ngày để theo những khoá học khắc nghiệt trên.

Khi bị bắt, Sokda kể, theo hợp đồng, mỗi chuyến ra Móng Cái “tải hàng” về biên giới Tây Nam, Sokda được trả chừng 2.000USD. Lợi nhuận, sự liều lĩnh cùng với sự bố trí tinh vi của các “bố già” trong đường dây khiến Sokda rất yên tâm về chuyến đi mở hàng này. Ra đến Móng Cái, sau khi liên lạc, Sokda được đồng bọn, trong đó có cả người mang quốc tịch Trung Quốc dẫn qua biên giới. Sau 2 ngày ăn nghỉ tại một khách sạn sang trọng chờ “hàng” đến, Sokda được lệnh theo đường cũ trở về. Với kinh nghiệm đi biên của mình, Sokda nghĩ, ban đêm là quãng thời gian an toàn nhất. Thế nhưng, đêm đó, khi cùng “cộng sự” ôm gần 3kg “hàng” qua khu vực biên giới Vàng Lầy (phường Trần Phú, Móng Cái), hắn đã bị bắt mà không kịp trở tay.

Các chiến sĩ tham gia phục kích Sokda kể lại, khi đã yên vị ở đồn, vẻ lạnh lùng, lì lợm biến mất, Sokda rất bối rối với câu hỏi: Tại sao bộ đội biên phòng lại phát hiện ra hắn trong đêm tối mịt mùng? Có lẽ, Sokda không thể ngờ rằng, ngay khi hắn xuất hiện ở Móng Cái, nhất cử nhất động của hắn đã lọt vào tầm ngắm của các chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm ma tuý nơi đây. Bởi thế, dù hoạt động có tinh vi đến mấy thì “lưới trời” đã buông, hắn sao thoát được!

Trong năm 2010 vừa qua, lực lượng biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái bóc dỡ nhiều vụ án liên quan tới tội phạm ma tuý. Tính đến hết tháng 12/2010, Đồn đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 14 vụ với 19 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý qua biên giới. Tang vật thu giữ là gần 9kg ma tuý các loại, trong đó phần lớn là “ma tuý đá”, một loại chất gây nghiện, gây hưng phấn giả đang được ưa chuộng.

Cũng bởi bận “đánh án”, nên những người chiến sỹ ở Đồn Biên phòng hầu như không có ngày nghỉ, kể cả những ngày Tết đã cận kề. Mấy hôm trước, Thượng uý Điệp và đồng đội của mình đã chặt một cành đào to đặt trong phòng khách của đồn. Cành đào đã trổ hoa đỏ rực. Thượng uý Điệp bảo, cứ mỗi lần ngắm cành đào ấy, phát hiện một nụ hoa vừa nở, trong anh cảm giác buồn vui lẫn lộn. Nhưng lớn hơn cả là niềm vui vì một mùa xuân nữa lại đến, các anh đã góp sức làm cho mùa xuân thêm đẹp./.

Theo vovnews.vn