VN tăng cường hợp tác với LHQ phòng, chống ma túy và tội phạm

30/07/2012 Lượt xem: 396 In bài viết

Ngày 17/1, tại Hà Nội, Bộ Công an đã cùng Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) tổ chức Hội nghị hợp tác phòng, chống ma túy và tội phạm.

Với tư cách một cơ quan làm nòng cốt trong đấu tranh phòng chống chất ma túy và tội phạm có tổ chức, các mục tiêu Chương trình quốc gia của UNODC tại Việt Nam được thống nhất với Chiến lược trung hạn của UNODC giai đoạn 2008 – 2011, Chương trình khu vực Đông Á và Thái Bình Dương giai đoạn 2009 - 2012 và Một Kế hoạch chung của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2008 – 2010, trong đó Việt Nam được chọn là một trong 8 nước trên thế giới thí điểm thực hiện.

Hỗ trợ của UNODC tại Việt Nam thời gian qua được thực hiện thông qua các dự án và tập trung vào 5 lĩnh vực chính là Buôn bán trái phép; Quản trị quốc gia; Tư pháp hình sự; Giảm cầu ma túy; HIV/AIDS.

Các Chương trình, dự án này cũng được xây dựng và trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2006 – 2011 và các Chương trình quốc gia của Việt Nam về Phòng chống ma túy, HIV/AIDS, buôn người, tham nhũng, rửa tiền và bạo lực gia đình.

Các đại biểu dự họp đều ghi nhận, hơn 10 năm qua, cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam coi vấn đề ma túy và các loại tội phạm là một hiểm họa, đe dọa an ninh, trật tự và ổn định xã hội của mỗi quốc gia và của thế giới. Việt Nam luôn hưởng ứng tích cực các hoạt động của Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực này. Đặc biệt, kể từ khi Tuyên bố Chính trị được thông qua tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 20 về phòng, chống ma túy, trong chương trình hoạt động của mình, Chính phủ Việt Nam đã và đang dành ưu tiên cao cho công tác phòng, chống ma túy và tội phạm.

Với sự kết hợp hiệu quả giữa nội lực quốc gia và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Chính phủ Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác này, cụ thể như nâng cao nhận thức và hiểu biết của toàn dân về hiểm họa ma túy và các loại tội phạm; xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống luật pháp; ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động về phòng, chống ma túy và tội phạm; cơ bản xóa bỏ không để tái trồng cây có chứa chất ma túy; tăng cường hiệu quả đấu tranh chống ma túy và tội phạm ở Việt Nam.

Trung bình hàng năm, các cơ quan bảo vệ luật pháp đã bắt trên 10.000 vụ, xử lý trên 20.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu một lượng lớn heroin, tân dược gây nghiện và ma túy tổng hợp.

Theo các đại biểu, đạt được những kết quả trên, cùng với sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, còn có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là UNODC đã hỗ trợ tư vấn về hoạch định chính sách và xây dựng năng lực cho các cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Việt Nam, triển khai Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2020, xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống ma túy, xây dựng Chiến lược quốc gia về phòng, chống ma túy đến 2020, tầm nhìn 2030 và huy động viện trợ cho các dự án hợp tác quốc tế phòng chống ma túy và tội phạm.

Trong khuôn khổ hợp tác với Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã, đang và sẽ là một thành viên tích cực, có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc những cam kết và thỏa thuận đã đạt được, qua đó đóng góp phần mình cho cuộc đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm chung của khu vực và trên toàn cầu.

Cũng tại Hội nghị, hai bên đã cùng rà soát lại hoạt động hợp tác đang, sắp triển khai thực hiện, thảo luận về phương hướng hợp tác mới làm cơ sở cho việc xây dựng Chương trình hợp tác giữa hai bên trong những năm tiếp theo, trong đó có các dự án sắp được thực hiện, thuộc lĩnh vực quản trị quốc gia và HIV/AIDS; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong quá trình triển khai các dự án và chương trình hợp tác vừa qua, củng cố và tăng cường hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực phòng, chống ma túy và tội phạm giữa các đơn vị chức năng của hai bên./.

 

Theo Chinhphu.vn

[TT: TBC]