“Nữ sinh với công tác phòng chống HIV/AIDS”

30/07/2012 Lượt xem: 425 In bài viết

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Phi Long cho rằng, HIV/AIDS là đại dịch nguy hiểm đối với loài người nói chung và thanh niên nói riêng. Góp phần phòng ngừa và ngăn chặn sự lan rộng của đại dịch này là nhiệm vụ của mọi người, mọi tổ chức trong xã hội.

Trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên trong các nhà trường đã thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình, các làm sáng tạo của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên đã được đánh giá rất cao đặc biệt là phong trào thanh nhiên Tình nguyện với nhiều hoạt động đa dang, thiết thực như: các học sinh, các mô hình đội, nhóm bạn giúp nhau, giáo dục đồng đẳng.... Tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội, đưa các hoạt động phòng chống HIV/AIDS vào nội dung sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội, chi đội...

Tại Diễn đàn, các ý kiến cho rằng, công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian vừa qua đã đạt được một số kết quả khả quan, tuy nhiên tình trạng gia tăng HIV/AIDS vẫn ở mức độ đáng lo ngại. Đặc biệt, tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Xu hướng chung thì tỷ lệ nữ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Trong cuộc chiến phòng, chống HIV/AIDS, phụ nữ, trong đó có lực lượng sinh viên chiến vai trò quan trọng. Bởi đây là công việc phù hợp với tố chất người phụ nữ và có hiệu ứng tích cực trong cung cấp kiến thức về phòng chống HIV/AIDS.

Theo đại diện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, hiện nay vẫn còn một số hạn chế trong hoạt động tình nguyện của sinh viên tiếp cận với đối tượng có HIV/AIDS. Phần lớn các hoạt động này chỉ thông qua cấp trường và chỉ sử dụng kiến thức sẵn có về HIV để tiếp cận với người có HIV/AIDS. Bên cạnh đó, nữ sinh Việt Nam còn bị ràng buộc bởi nhiều định kiến xã hội, việc tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS của sinh viên vẫn chưa được các bậc phụ huynh khuyến khích.

Tại diễn đàn, đa số nữ sinh cho rằng, để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong nhà trường, mỗi sinh viên cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trước trước đại dịch HIV/AIDS; đồng thời trang bị kiến thức cơ bản về căn bệnh HIV/AIDS.

Cùng với đó, phải có sự quan tâm sát sao hơn của các cấp đến công tác này, phổ biến thêm nhiều hoạt động tuyên truyền kiến thức về HIV/AIDS, thiết lập các chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với nữ sinh làm công tác phòng chống HIV/AIDS; tuyên truyền kiến thức về HIV/AIDS và chống kỳ thị đối với người có H trong cộng đồng để giúp xã hội có cái nhìn tích cực và đầy đủ hơn về công tác phòng chống HIV/AIDS.../.

 

Theo vovnews.vn

[TT: TBC]