Tôi là người nhiễm HIV...

30/07/2012 Lượt xem: 493 In bài viết

Chuyện của ngày xưa

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo tại huyện Tân Hiệp, Kiên Giang, năm 18 tuổi, Nguyễn Thị Tuyết lập gia đình. Chồng chị là người cần cù, siêng năng, chịu thương chịu khó, biết vun đắp hạnh phúc cho gia đình. Niềm vui đó được nhân lên khi Tuyết sinh đứa con trai đầu lòng. Những tưởng cuộc sống gia đình mãi êm đềm, hạnh phúc, nhưng trong một lần đi chơi cùng bạn bè ở Vĩnh Long, chồng chị đã quan hệ với gái mại dâm và bị nhiễm HIV. Chẳng bao lâu sau khi chồng đi Vĩnh Long về, chị Tuyết đi xét nghiệm, kết quả dương tính với HIV. Khi đó, chị đang mang thai đứa con thứ hai. Giận chồng nhưng thương con, chị phải tiếp tục sống, chăm sóc cho chồng và chờ ngày sinh nở. Khi đứa con gái chào đời được 7 ngày thì anh mất.

Trong khi tuyệt vọng, bị hàng xóm xa lánh, chị lại không nhận được lời động viên của người thân vì họ cũng tỏ vẻ sợ hãi mỗi khi tiếp xúc với mẹ con chị. Những tưởng chị sẽ không qua nổi cú sốc này, nhưng vì con, chị đã cố sống. Cuộc sống của chị hết sức khó khăn, phải đi làm mướn để nuôi con. Sau khi bé gái được 20 tháng, chị đưa hai con đi xét nghiệm. Một niềm vui lớn khi kết quả cho thấy hai con của chị không bị nhiễm HIV và đây cũng là nguồn an ủi lớn nhất giúp chị tiếp tục sống để nuôi con khôn lớn.

Chị Tuyết bây giờ

Căn nhà xây mà 3 mẹ con chị Tuyết đang sinh sống ở ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp là nhờ vào sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm từ khắp mọi miền đất nước gửi về. Chị tâm sự: “Trước đây ba mẹ con ở trong căn nhà lá, mỗi cơn mưa đồ đạc trong nhà đều ướt hết. Sau khi nhận số tiền 11 triệu đồng từ quỹ tấm lòng vàng của báo Công an TP. Hồ Chí Minh, mẹ con em mới có tiền xây nhà, trang trải cuộc sống, có tiền mua thuốc uống và nuôi hai con ăn học...”. Sau khi xuất hiện ở chương trình “Người đương thời” của Đài Truyền hình Việt Nam, chị tự tin và lạc quan hơn trong cuộc sống, cởi mở và chia sẻ với mọi người, không e dè, mặc cảm như những người bị nhiễm HIV khác.

Hiện nay, chị là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Bạn giúp bạn”. Hàng ngày, chị cùng các đồng đẳng viên đi tuyên truyền về nguy cơ lây nhiễm HIV qua tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn, đồng thời phát tờ rơi, cung cấp bao cao su cho các đối tượng. CLB “Bạn giúp bạn” huyện Tân Hiệp được thành lập tháng 1-2009 có 20 hội viên là những người nhiễm HIV. Thông qua hoạt động của CLB, nhiều hội viên tìm lại được niềm tin, vượt lên trên bệnh tật, đóng góp cho xã hội những việc làm có ích. Ngoài ra, chị còn hăng hái tham gia vào các hội thi, sân chơi do các cấp, các ngành tổ chức. Chị không ngại ngần khi tiết lộ bệnh tật của mình trong các buổi giao lưu để mọi người hiểu về căn bệnh thế kỷ và có sự chia sẻ, không xa lánh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thế, Trưởng phòng Y tế huyện Tân Hiệp cho biết: “Sự ra đời của CLB “Bạn giúp bạn” rất có ý nghĩa, ngoài việc giảm thiểu tác hại của HIV đối với cộng đồng, CLB còn là mái nhà chung của những người bị nhiễm HIV/AIDS”.

Theo báo cáo thì hiện nay ở Kiên Giang 15/15 huyện, thị, thành phố có người nhiễm. Số người nhiễm HIV/AIDS ở Kiên Giang lên tới 2.376 ca có 522 trường hợp chuyển sang AIDS, 276 người trong số này đã tử vong. Riêng huyện Tân Hiệp có trên 100 người nhiễm HIV. Phòng chống HIV/AIDS là việc làm của toàn xã hội, nếu ai bị nhiễm HIV cũng có đủ cản đảm công khai như chị Tuyết thì khi ấy chắc chắn công tác tuyên truyền, phòng chống và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS trong cả nước sẽ khả quan hơn rất nhiều.

 

Theo bienphong.com

[TT: TBC]