Đường dây ma túy lớn bị triệt phá

30/07/2012 Lượt xem: 446 In bài viết

Tính đến cuối tháng 7/2010, toàn huyện vẫn còn tồn tại 7 địa bàn phức tạp về ma tuý, 10 tụ điểm phức tạp về ma tuý và 905 người nghiện ma tuý ở 18/18 xã, thị trấn.

Ngoài ra, đã xác định được 90 đối tượng có hoạt động liên quan đến tội phạm ma tuý nằm trong diện quản lý; 14 đối tượng truy nã về tội ma tuý trong đó có nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Trước tình hình đó, Huyện uỷ, UBND huyện Tương Dương đã đề ra nhiều kế hoạch, giải pháp, huy động các cấp, các ngành cùng các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý, trong đó nhấn mạnh việc giải quyết triệt để các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma tuý và xoá các địa bàn phức tạp về ma tuý.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, nhiều cán bộ đã được cử xuống bám địa bàn, cơ sở để tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm và vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Hàng tháng, tại các thôn, bản đã tổ chức họp dân để phổ biến các nội dung nhiệm vụ công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý như: Nghị quyết 09 của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; chương trình hành động phòng chống ma tuý; Chỉ thị 07 của Tỉnh uỷ; Nghị quyết 138 giữa Bộ Công an và Uỷ ban MTTQ Việt Nam về phối hợp giáo dục cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư… Những hoạt động thiết thực này đã tạo nhiều chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của mỗi người dân.

Nhân dân đã tích cực tham gia các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện các hình thức cai nghiện tại cộng đồng, gia đình cho các đối tượng nghiện ma tuý và quản lý sau cai đồng thời cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho các cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, với chức năng nòng cốt, Công an huyện Tương Dương cũng đã tham mưu kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền thành lập Ban chỉ đạo phối hợp với MTTQ huyện và cấp uỷ, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác vận động toàn dân tham gia giải quyết các địa bàn phức tạp về ma tuý đạt kết quả tốt.

Xã Lượng Minh là một địa bàn được xác định là rất phức tạp về tệ nạn ma tuý. Bởi vậy tại đây, huyện đã triển khai kế hoạch “Mở đợt vận động tập trung toàn dân tham gia đấu tranh xoá địa bàn phức tạp về ma tuý” tại xã Lượng Minh theo hai giai đoạn xuống tận các bản và từng hộ dân trong xã. 8/8 bản đã được tổ chức họp dân với 1.976 lượt người tham gia tiếp thu các nội dung tuyên truyền.

Tổ chức cho 561 hộ gia đình ký cam kết thực hiện 4 không “Không mua bán, tàng trữ, sử dụng, vận chuyển trái phép chất ma tuý” và 1.672 người tham gia bỏ phiếu tố giác tệ nạn, tội phạm ma tuý và các loại tội phạm khác.

Tại Lượng Minh, Ban chỉ đạo đã rà soát và lên danh sách được 144 người nghiện ma tuý, 152 người có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, 33 người có hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý, 6 người có hành vi chứa chấp tội phạm ma tuý; 26 người có hành vi tiếp tế lương thực, thực phẩm cho bọn tội phạm ma tuý và 50 người có hành vi trộm cắp tài sản. Từ đó có kế hoạch đấu tranh với số đối tượng này trong thời gian tiếp theo.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã thành lập, củng cố 8 tổ an ninh xung kích để duy trì các hoạt động tuần tra, kiểm soát tại các bản làng, góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn, tội phạm ma tuý và các loại tội phạm khác.

Tiến hành gọi hỏi, răn đe, giáo dục 17 đối tượng có liên quan đến tệ nạn và tội phạm ma tuý, góp phần kìm giữ, làm giảm hoạt động của các loại tội phạm hình sự, ma tuý trên địa bàn.

Cũng như Lượng Minh, bản Na Hỷ xã Nhôn Mai cũng là một địa bàn có tình hình ma tuý diễn biến khá phức tạp. Tại đây, huyện đã tổ chức họp dân và phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tham gia đấu tranh PCMT được 7 đợt với 380 lượt người tham gia.

Qua đó, đã củng cố được 1 tổ an ninh xung kích, tổ chức 8 đợt tuần tra, kiểm soát tại khu vực bản và vùng biên giới Việt Lào để ngăn chặn ma tuý xâm nhập vào địa bàn. Qua nguồn tin tố giác của quần chúng nhân dân, đã xác định tại bản Na Hỷ có 28 đối tượng liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma tuý, 5 điểm bán lẻ ma tuý.

Trên cơ sở đó, đã tiến hành gọi hỏi, lập hồ sơ quản lý 28 đối tượng có liên quan đến hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy. Bắt giữ 5 vụ, 5 đối tượng có hành vi “Mua bán trái phép chất ma tuý”, qua đó triệt xoá toàn bộ các điểm bán lẻ chất ma tuý tại bản Na Hỷ, xã Nhôn Mai…

Nhờ sự triển khai kịp thời, quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, sự phối kết hợp đồng bộ của các tổ chức đoàn thể và sự vào cuộc tự giác của nhân dân, Tương Dương đã cơ bản xoá được các tụ điểm phức tạp về ma tuý, kìm giữ được hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn và tạo được thế trận liên hoàn trong việc đảm bảo ANTT tại cơ sở.

 

Theo congannghean.vn

[TT: TBC]