Nghệ An: Hơn 5.000 người có HIV/AIDS

30/07/2012 Lượt xem: 340 In bài viết

Sáng 28/11, tỉnh Nghệ An tiến hành mít tinh trọng thể hưởng ứng ngày Thế giới giới phòng chống AIDS (1/12) và Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS.

Gần 3 thập kỷ qua, HIV/AIDS đã trở thành đại dịch, là hiểm họa đối với nhân loại, đã và đang có xu hướng lan rộng. Nhận thức được nguy cơ và tác hại của HIV/AIDS, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã rất mực quan tâm, chú trọng đến công tác phòng chống HIV/AIDS.

Mặc dù hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại Nghệ An những năm qua đã được đẩy mạnh nhưng đến nay 100% huyện, thành thị trong toàn tỉnh đã phát hiện người có HIV. Trong đó, có 378/479 xã, phường, thị trấn có người bệnh, chiếm tỷ lệ 78,9%.

Tổng số người có HIV trong toàn tỉnh đến nay là 5.543 người, trong đó có 1.673 trường hợp đã tử vong, 1.282 người chuyển sang giai đoạn AIDS, có 462 trường hợp nhiễm mới. Số trường hợp có HIV mới vẫn chủ yếu tập trung ở các huyện Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu và TP Vinh.

Riêng huyện vùng cao Quế Phong hiện đang dẫn đầu với 146 người nhiễm mới. Điều đáng báo động đó là nhóm tuổi 30-39 có HIV chiếm tỉ lệ cao - dấu hiệu chỉ báo nguy cơ lây truyền qua đường tình dục đang gia tăng.

Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay một lần nữa khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam, của lãnh đạo các cấp, các ngành cũng như mỗi người vì mục tiêu “Tiếp cận phổ cập và quyền con người”.

Theo đó, bảo vệ quyền con người chính là cơ sở để đối phó với dịch HIV/AIDS toàn cầu. Bởi việc vi phạm quyền con người sẽ làm cho dịch HIV tiếp tục lan ra nhanh hơn và sẽ tiếp tục đẩy nhóm người dễ tổn thương như nghiện chích ma túy, mại dâm vào nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn. Khi nâng cao quyền cơ bản của mỗi cá nhân mới có thể tránh được các ca mới nhiễm HIV và những người đã có HIV mới có thể sống trong sự sẻ chia, hỗ trợ của cộng đồng, không có sự kỳ thị và phân biệt đối xử.

Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS cũng chính là cơ hội để tuổi trẻ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để giúp đỡ, chăm sóc người nhiễm HIV, góp phần cùng cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công cuộc phòng chống HIV/AIDS.

 

Theo dantri.com.vn

[TT: TBC]