MTTQ Việt Nam tích cực tham gia chương trình phòng,chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS

27/07/2012 Lượt xem: 438 In bài viết

Tại Hội nghị, bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, sau 5 năm MTTQ Việt Nam tham gia vào Chương trình phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS đã góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm của mình và coi đó là nhiệm vụ chung của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã xác định rõ hơn trách nhiệm của mình và coi đó là nhiệm vụ chung của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội. Từ đó tạo ra thế chủ động phòng ngừa, củng cố thế trận an ninh trên địa bàn dân cư.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS được chú trọng thực hiện. Qua 5 năm thực hiện, Mặt trận các cấp đã tổ chức được 250.000 buổi tuyên truyền với trên 12 triệu lượt người tham dự, đã góp phần quan trọng làm chuyển biến nhận thức của nhân dân trong việc tham gia phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. MTTQ các cấp đã xây dựng và duy trì được 322 điểm chỉ đạo quy mô cấp xã và hơn 1.800 điểm chỉ đạo của các khu dân cư về phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và HIV/AIDS.

Mặt trận các cấp đã phối hợp xây dựng và duy trì được trên 20.000 hòm thư tố giác tội phạm, 22.040 đường dây nóng tại các khu dân cư, địa bàn trọng điểm để tiếp nhận những thông tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Tính đến tháng 7/2010, nhân dân cung cấp trên 1,6 triệu nguồn tin, trong đó có gần 60% nguồn tin có giá trị đã giúp lực lượng công an và các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ phạm tội nhất là các vụ án về ma túy, mua bán người.... Mặt trận đã phối hợp với lực lượng Công an xây dựng và duy trì 650.980 “Tổ an ninh nhân dân”, “Tổ dân phòng” làm nòng cốt trong phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; 125.000 “Tổ hòa giải” ở các khu dân cư với gần 500.000 hòa giải viên đã tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc ở cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng làm hạn chế phát sinh thêm tội phạm. Công tác cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư đã được MTTQ các cấp quan tâm thực hiện. Nhiều địa phương đã có sáng kiến tổ chức đối thoại, trao đổi giữ chính quyền cơ sở, MTTQ và các đoàn thể với người lầm lỗi và gia đình để tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm để từ đó có biện pháp phân công, giáo dục, động viên cho phù hợp. 5 năm qua, MTTQ các cấp đã phối hợp vận động, cảm hóa, giáo dục được 208.670 lượt đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, trong đó có 80% tiến bộ; giúp đỡ và tạo việc làm cho 39.750 đối tượng.

Bên cạnh thành tích đạt được, việc thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là tình hình tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội tiềm ẩn nhiều phức tạp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số địa phương chưa thật sự sâu sát. Công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa thật sự hiệu quả, chưa thường xuyên liên tục. Công tác cảm hóa, quản lý, giáo dục, giúp đỡ tạo việc làm cho các đối tượng hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao…

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn ở khu dân cư”. Xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện các chương trình giai đoạn 2011-2015 gắn với chủ trương xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tiếp tục phối hợp với ngành Công an, Y tế, Lao động… triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Phát động toàn dân tham gia, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; kế hoạch “Phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai tái hào nhập cộng đồng…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để nâng cao sự phối hợp của MTTQ các cấp với các tổ chức thành viên; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm để phù hợp với tình hình mới. Tại đây, các tổ chức Mặt trận cơ sở cũng giới thiệu các kinh nghiệm, điển hình về công tác phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; việc lồng ghép công tác phòng chống tội phạm với các cuộc vận động khác như “Ngày vì người nghèo”, phong trào giúp nhau làm kinh tế.../.

 

Theo cpv.org.vn

[TT: TBC]