Quảng Lạc (Lạng Sơn): Xây dựng địa bàn “sạch về ma tuý”

31/07/2012 Lượt xem: 317 In bài viết

Từ năm 1996, trên địa bàn xã Quảng Lạc cũng đã có 10 đối tượng nghiện ma tuý và nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên sau khi các đối tượng này tử vong thì từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn xã không phát hiện người nghiện ma tuý. Để có được kết quả này, cấp uỷ chính quyền xã luôn xác định yếu tố quyết định đến thành công trong công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy việc đầu tiên là phải nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về tác hại của ma túy cũng như cách phòng chống tệ nạn ma tuý.

Với phương châm đó, đảng uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của xã Quảng Lạc đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và chương trình hành động đối với công tác phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS. Trên cơ sở đó, kiện toàn Ban chỉ đạo, củng cố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh, phòng, chống tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS trong tình hình mới ở 11/11 thôn bản trong xã. Không chỉ tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo mà cấp uỷ, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng chống tệ nạn xã hội còn thường xuyên phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và các trưởng thôn thường xuyên tổ chức tuyên truyền về ma túy trong các buổi họp thôn để phổ biến cho nhân dân thấy rõ những tác hại của ma tuý, HIV/AIDS, cách phòng chống… Từ đó vận động mọi người, mọi nhà, mọi làng bản cam kết kiên quyết không để ma tuý, HIV/AIDS xâm nhập vào địa bàn.

Anh Lại Văn Bỏ, Bí thư chi đoàn xã Quảng Lạc cho biết: Hầu hết đối tượng nghiện ma túy cũng như buôn bán ma túy chủ yếu ở độ tuổi thanh niên, trung niên. Do vậy, Đoàn thanh niên xã Quảng Lạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của ma túy cho lực lượng này. Như nhiều địa phương khác, Quảng Lạc cũng có những khó khăn trong công tác phòng, chống ma tuý đó là trình độ dân trí còn thấp, kinh tế chậm phát triển. Vì vậy, Quảng Lạc đã triển khai nhiều hình thức để tuyên truyền như: tuyên truyền trực tiếp với người dân, tuyên truyền gián tiếp qua hệ thống phát thanh của xã, phát tờ rơi.... Ngay trong quá trình cùng giúp nhau sửa chữa nhà, xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo thì thông tin về phòng chống ma túy cũng là một trong những nội dung được các cán bộ hội, đoàn thể nói đến như những câu chuyện thường ngày giữa những người làng xóm láng giềng. Bằng cách này, những thông tin về phòng chống tệ nạn ma tuý đã đến được với mọi người dân trên địa bàn xã một cách nhanh nhất, gần gũi dễ hiểu nhất.

Đội ngũ y tế cộng đồng cũng được coi là lực lượng nòng cốt trong việc định hướng, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống tệ nạn ma tuý. Đội ngũ cán bộ y tế đã tuyên truyền lồng ghép về phòng, chống ma tuý cho người dân thông qua nhiều đối tượng, hình thức khác nhau, đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên, truyên truyền viên.

Cấp uỷ chính quyền xã Quảng Lạc đã quan tâm tạo điều kiện cho các cộng tác viên, tuyên truyền viên tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tạo điều kiện cho đội ngũ này vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Nhờ sự quan tâm khích lệ của chính quyền địa phương trong những năm qua, đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên đã hăng say, tích cực tuyên truyền vận động được gần 900 hộ gia đình với trên 4.200 nhân khẩu trên địa bàn xã Quảng Lạc tham gia ký cam kết kiên quyết không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào gia đình, thôn, bản, đồng thời cam kết sẽ chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương giữ vững mục tiêu địa bàn “sạch” không có ma tuý.

Thượng tá Hoàng Anh, Trưởng Công an TP. Lạng Sơn nhận định: Nhờ có sự cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền xã, sự vào cuộc của các đoàn thể và mỗi người dân trong công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý trên địa bàn xã Quảng Lạc, nên Quảng Lạc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Để tiếp tục giữ vững tiêu chí địa bàn sạch về ma tuý, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động một cách sâu rộng trong cộng đồng, Quảng Lạc cần có phương án, giải pháp thiết thực trong việc tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên. Có việc làm, có thu nhập, người dân sẽ tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đấu tranh hiệu quả với các tệ nan xã hội. Có như vậy công tác phòng chống tệ nạn ma túy mới bền vững, lâu dài.

 

Theo cema.gov.vn

[TT: TBC]