Phổ biến, nâng cao kỹ năng phòng chống HIV/AIDS

31/07/2012 Lượt xem: 320 In bài viết
<xmp style="DISPLAY: inline" id="9669" tabindex="-1" contenteditable="false">* Phóng viên: Ông có thể cho biết Dự án phòng chống HIV/AIDS cho thanh niên được triển khai tại TP. Vũng Tàu như thế nào?

- Bác sĩ Tôn Thất Khoa: TP. Vũng Tàu là địa phương trọng điểm về HIV/AIDS, có số người nhiễm HIV/AIDS chiếm tỷ lệ cao so với các huyện, thị khác trong tỉnh. Hiện nay, 17/17 phường, xã của TP. Vũng Tàu đã có người nhiễm HIV/AIDS. Từ năm 2008, tỉnh đã triển khai Dự án phòng, chống HIV/AIDS cho thanh niên tại TP. Vũng Tàu, với 4 nội dung chính: Vận động, truyền thông, giảm tác hại tại cộng đồng và nâng cao năng lực quản lý. Hàng năm, chúng tôi tổ chức các hội nghị để tuyên truyền, trao đổi các cấp chính quyền, đặc biệt các phường trọng điểm như: Phường 1, 2, 6, Thắng Tam để Đảng ủy, chính quyền, Đoàn thanh niên hiểu rõ về công tác này. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình “60 phút bạn và tôi” hàng tuần, tạo một “kênh” thông tin giúp mọi người nắm bắt thêm những thông tin về phòng, chống HIV/AIDS cũng như trang bị những kiến thức, kỹ năng sống cho thanh niên. Song song với 2 hoạt động trên, từ tháng 4-2010 chúng tôi khai trương Phòng Tư vấn và xét nghiệm tự nguyện tại số 129B Trương Công Định, phường 1, TP. Vũng Tàu, qua đó các nhân viên tiếp cận cộng đồng của dự án đã vận động thanh niên và người dân tham gia xét nghiệm xem mình có bị nhiễm hay không, từ đó tư vấn nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong thanh niên và cộng đồng.

* Dự án đã đạt những hiệu quả gì, thưa ông?

- Từ sự nỗ lực của ngành y tế và sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Đảng ủy, sự vào cuộc của chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến phường, xã nhận thức của xã hội về HIV/AIDS đã nâng lên rõ rệt; công tác quản lý, kiểm soát lây nhiễm HIV, nhất là trong thanh niên ngày càng có hiệu quả: Tính đến ngày 15-8-2010, Phòng Tư vấn, xét nghiệm tự nguyện đã tư vấn, xét nghiệm HIV miễn phí cho 1.260 người, phát hiện 20 trường hợp dương tính với HIV, trong đó có 15 ca ở độ tuổi thanh niên; người nhiễm HIV/AIDS có nhiều cơ hội được tư vấn, chăm sóc, điều trị và tái hòa nhập cộng đồng; từng bước kiềm chế sự gia tăng người nhiễm và giảm tác hại của đại dịch HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Vũng Tàu.

* Trong thời gian tới, dự án sẽ tập trung vào những hoạt động nào?

- Phòng, chống HIV/AIDS là hoạt động dài hơi, cần sự chung tay của toàn xã hội. Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền vận động để giúp người dân biết được đường lây truyền và cách phòng, chống HIV/AIDS; đồng thời cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm sạch miễn phí, để những người có nhu cầu tự bảo vệ mình. Hoạt động dự án cũng như chương trình phòng, chống HIV/AIDS của TP. Vũng Tàu cần tập trung vào việc tư vấn mọi người đi xét nghiệm nhằm phát hiện ra những trường hợp dương tính với HIV, từ đó giúp người nhiễm HIV được điều trị, tránh lây lan ra cộng đồng. Hiện nay số người nhiễm HIV trong độ tuổi thanh niên chiếm từ 60-70%; do vậy, muốn giảm số người nhiễm HIV mới thì rất cần thiết phải nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS cho thanh niên.

* Xin cảm ơn ông!

 

Theo baobariavungtau.com.vn

[TT: TBC]