Thành Phố Quy Nhơn: Tăng cường phòng chống tệ nạn ma túy

31/07/2012 Lượt xem: 413 In bài viết

Thực trạng đáng lo ngại

Thời điểm cuối tháng 6.2010, đối tượng nghiện ma túy có mặt khắp 16 phường (trừ 5 xã ngoại thành chưa phát hiện) với 108 người, thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần xã hội… Trong đó, hiện ở ngoài xã hội 91 người, đang cai nghiện tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội của tỉnh 14 người và 3 người bị bắt tạm giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP tuy không có tụ điểm phức tạp về hút chích, nhưng với chiều hướng đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa và lây lan nhanh, năm 2007 chỉ có 26 người nghiện, đến nay 2008 tăng 60 người và đến nay đã vượt lên trên 100 người, đã đặt ra cho xã hội và các ngành chức năng nhiệm vụ cấp thiết trong công tác phòng chống.

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do gia đình buông lỏng quản lý hoặc chiều chuộng con em quá mức để chúng tự do giao du, kết bạn với những người nghiện ma túy nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Có nhiều trường hợp thanh, thiếu niên ở TP Quy Nhơn thường xuyên ngủ công viên, bãi biển nhưng không được cha mẹ nhắc nhở. Phát hiện những trường hợp thanh thiếu niên sống lang thang ngay tại nơi mình cư trú, CA các phường đã mời gia đình đến để bàn biện pháp phối hợp quản lý, giáo dục thì có những ông cha, bà mẹ đề nghị CA có biện pháp mạnh hơn đối với những đứa con hư hỏng của mình vì họ đã thật sự bất lực trong việc dạy dỗ. Số thanh thiếu niên này phần lớn bị lôi kéo vào con đường ma túy. Mặt khác, những đối tượng nghiện lấy việc bán ma túy để kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện nên chúng luôn tìm mọi cách gia tăng số người nghiện để bán ma túy lấy lãi, nên thanh thiếu niên hư hỏng, đua đòi ăn chơi là đối tượng dễ lôi kéo và thường không thoát khỏi “nanh vuốt” của bọn chúng.

Điều đáng chú ý là phần lớn những người nghiện ma túy là đối tượng hình sự, đã từng có những hành vi phạm tội, như cướp giật, đánh người gây thương tích, gây rối trật tự công cộng (TTCC)… Nghiêm trọng hơn, có nhiều kẻ để có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện đã trở thành những tên trộm cắp, cướp giật. Điển hình như tên Trần Quang Trọng (phường Trần Hưng Đạo); Trần Quang Vũ (phường Thị Nại) và 2 đối tượng khác đều là con nghiện đã cấu kết nhau gây ra nhiều vụ cướp giật trên địa bàn TP Quy Nhơn. Những đối tượng nghiện ma túy khác, như Nguyễn Đức Hòa (phường Hải Cảng), Đinh Tiên Luận (phường Bùi Thị Xuân), Nguyễn Thanh Tần (phường Thị Nại), Trần Văn Vũ (phường Đống Đa)… đã phạm các tội cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, đánh bạc … bị khởi tố điều tra và xử lý theo pháp luật.

Hiện nay không chỉ sử dụng ma túy thông thường, một số đối tượng đã chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp (thường gọi là “hàng đá”). Loại ma túy tổng hợp này không chỉ giá đắt, mà còn gây cho người sử dụng những tổn hại về sức khỏe gấp nhiều lần so với ma túy thông thường. Nguyễn Hồng Thảo (phường Ngô Mây), Phạm Chí Tân (phường Lê Lợi) bị bắt quả tang đang sử dụng “hàng đá” tại một nhà trọ ở phường Nguyễn Văn Cừ cách nay khoảng một năm đã khai nhận điều đó.

Ngoài việc hẹn nhau thuê khách sạn, nhà trọ, đối tượng nghiện ma túy thường tụ tập ở những điểm như khu vực Bàu Sen (phường Lê Hồng Phong); khu nghĩa địa (thuộc phường Quang Trung); khu nghĩa địa (sau Công ty sữa Vinamilk, thuộc phường Quang Trung); dốc Quy Hòa (thuộc phường Ghềnh Ráng); Cầu Đen (thuộc phường Đống Đa); khu vực eo nín thở (giáp ranh các phường Nguyễn Văn Cừ, Ngô Mây, Trần Phú)… để sử dụng ma túy trái phép.

Huy động toàn xã hội vào công tác phòng chống tệ nạn ma túy

Trước thực trạng trên, thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền TP, lực lượng vũ trang, các ban, ngành, đoàn thể; cấp ủy, UBND phường, xã đã tăng cường lãnh đạo chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy. Trong đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của ma túy được chú trọng và tiến hành thường xuyên, gắn với công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đặc biệt tại các trường THPT công tác tuyên truyền phòng chống ma túy được tiến hành dưới hình thức sân khấu hóa đã có tác dụng tích cực trong việc nâng cao nhận thức của học sinh. Công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng được tiến hành với sự tham gia của các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, nhất là bà con trong khu phố. Đối với số đối tượng nghiện ma túy đã cai nghiện, tội phạm ma túy được tha tù, chính quyền, đoàn thể và bà con luôn quan tâm giúp đỡ để họ giảm dần mặc cảm, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, lương thiện làm ăn.

Tuy nhiên, trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp và không ngừng tăng về số vụ, đối tượng đa dạng, công tác phòng chống tệ nạn này ở TP Quy Nhơn cần được lãnh đạo các cấp quan tâm thường xuyên, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào công tác phòng ngừa, nhằm làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP trong thời gian đến.

Theo baobinhdinh.com

[TT: TBC]