Nghệ An: Cuộc chiến chống ma tuý ở một khối phố văn hoá

27/07/2012 Lượt xem: 447 In bài viết
Do nằm gần các trục đường lớn của thành phố, gần bến xe Vinh nên Khối 3 thường xuyên phải đối mặt với sự xâm nhập của tệ nạn ma tuý. Ban đầu là các đối tượng từ nơi khác đến tổ chức mua bán, tiêm chích trong các ngõ hẻm, sau đó dần dần lôi kéo con em trong khối tham gia… tình hình an ninh trật tự ngày càng trở nên phức tạp, người dân thì hoang mang, bức xúc. Trước thực trạng trên, chi uỷ, ban cán sự khối đã đề xuất lên đảng uỷ, UBND phường chỉ đạo khối 3 làm điểm triển khai đề án xây dựng khối không có ma tuý.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp uỷ chính quyền phường, Khối đã xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp cụ thể xác định trách nhiệm của từng người dân đối với công tác phòng chống ma tuý. Hàng năm, chi bộ khối đều có nghị quyết về phòng chống ma tuý.

Đặc biệt từ khi có chỉ thị 07 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường công tác đấu tranh phòng chống ma tuý trong tình hình mới, chi bộ đã họp bàn ra nghị quyết chuyên đề quyết tâm xây dựng khối từ chỗ có ma túy trở thành không có ma túy. Các chỉ thị, nghị quyết về phòng, chống ma tuý thường xuyên được tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khối với nhiều hình thức: qua hệ thống loa truyền thanh, khẩu hiệu ở các ngõ xóm….

Ban cán sự khối cũng đã tổ chức cho từng gia đình, từng đoàn thể ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma tuý, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân với khẩu hiệu “Tham gia phòng chống ma tuý chính là bảo vệ cho gia đình mình”. Kết hợp với công an phường quản lý chặt chẽ hộ tịch, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, lập thùng thư tố giác tội phạm.

Các tổ chức, đoàn thể trong khối phối hợp thực hiện tốt công tác cai nghiện cộng đồng và cai nghiện tập trung đối với các đối tượng nghiện trên địa bàn khối, phát huy tính hiệu quả của các mô hình tổ liên gia phòng chống ma tuý, tổ tự quản đô thị.

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ và nhân dân, nhờ vậy mà mọi thông tin đều được nắm bắt và xử lý kịp thời. Lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân được củng cố, kiện toàn cả về số lượng và chất lượng đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện và cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng công an. Phối hợp với công an phường, phòng cảnh sát 113 bắt hàng chục đối tượng tiêm chích, gấy rối.

Sau một thời gian triển khai đề án, các tệ nạn tiêm chích, buôn bán ma tuý đã giảm đem lại sự bình yêu cho khối phố. Khối được UBND thành phố Vinh công nhận là khu dân cư tiên tiến, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đều được công nhận trong sạch vững mạnh. Chi bộ đảng nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Khối 3 phường Lê Lợi vinh dự là đơn vị được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết 10 năm phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá cấp tỉnh.

 

Theo baonghean.com