Phụ nữ dân tộc thiểu số lần đầu tiên tiếp cận với kiến thức HIV/AIDS

15/12/2011 Lượt xem: 3898 In bài viết

Nhằm tăng cường kiến thức cho người dân, Chương trình phát triển vùng Điện Biên Đông của Tầm nhìn Thế giới đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức các buổi truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho hơn 400 phụ nữ dân tộc thiểu số tại tám bản ở huyện từ ngày 25/2 tới ngày 1/3/2010.

Chị Lù Thị Ngân, 30 tuổi, người dân tộc Thái, tâm sự: “Tôi không biết HIV/AIDS là gì nên tôi rất ngại và xấu hổ khi trưởng bản thông báo đi dự lớp truyền thông do Tầm nhìn Thế giới tổ chức. Tuy nhiên, các kiến thức của buổi truyền thông rất thiết thực. Tôi được biết về căn bệnh HIV/AIDS, các cách phòng tránh và còn được phát bao cao su. Tôi sẽ truyền thông kiến thức này cho chồng. Trước tiên, tôi sẽ yêu cầu mỗi người trong nhà phải có bản chải đánh răng riêng.”

Theo số liệu chính thức của huyện Điện Biên Đông, hơn 250 người đã phát hiện bị nhiễm HIV/AIDS trong 6 tháng đầu năm 2009. Con số này đã tăng lên tới 285 người vào cuối năm 2009. Tới nay, 11 người chết vì AIDS trong đó có 1 trẻ em ở huyện.

Chị Lò Thị Chanh, tập huấn viên đồng thời là cán bộ Hội phụ nữ huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Để tổ chức các buổi truyền thông thế này không phải đơn giản. Đường vào bản là đường đất nên việc đi lại khó khăn, dân sống thưa thớt và mùa này là mùa bà con đi cuốc nương nên chúng tôi khó tập trung mọi người. Đối tượng chính của đợt truyền thông này chủ yếu là phụ nữ nhưng đa số họ không biết tiếng phổ thông, đặc biệt là bản của người Hơ Mông. Mặt khác vấn đề truyền thông lại tế nhị nên khi trao đổi bà con dân tộc rất ngại và ít tham gia.”

Chị Chanh hy vọng: “Thông qua truyền thông, tôi muốn bà con hiểu các khái niệm cơ bản nhất như thế nào là HIV/AIDS, các đường truyền lây nhiễm chính (liên hệ tại địa phương) và các biện pháp phòng tránh.”

Đây là lần đầu tiên CTPTV Điện Biên Đông tổ chức tập huấn về HIV/AIDS cho người dân bản. Nam giới sẽ là đối tượng chính trong các buổi truyền thông tiếp theo. Đồng thời, CTPTV Điện Biên Đông còn có kế hoạch tổ chức các hội thi về chủ đề này để tiếp tục nâng cao kiến thức cho người dân.

Nguyễn Huy Tiến (Theo worldvision.org.vn)