Hướng dẫn điều trị HIV mới - Cơ hội tiếp cận sớm dịch vụ điều trị cho người nhiễm HIV

03/11/2015 Lượt xem: 860 In bài viết

Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3047/QĐ-BYT ngày 22/7/2015 về hướng dẫn quản lý, điều trị chăm sóc HIV/AIDS theo khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới. Hướng dẫn này đã có nhiều thay đổi so với các hướng dẫn trước đây của Bộ Y tế nhằm tăng cường cho người có hành vi nguy cơ cao và người nhiễm HIV tiếp cận sớm với các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Một trong những thay đổi đó là nâng ngưỡng tiêu chuẩn bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) cho người nhiễm HIV từ 350 CD4/mm3 máu lên 500 tế bào CD4/mm3 máu và điều trị ARV ngay không phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4 cho người nhiễm HIV ở các giai đoạn lâm sàng 3 hoặc 4 bao gồm cả mắc lao; Người nhiễm HIV có biểu hiện của viêm gan vi rút B mạn tính nặng; Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú nhiễm HIV; Người nhiễm HIV có vợ/chồng không bị nhiễm HIV; Người nhiễm HIV thuộc các quần thể nguy cơ bao gồm: người tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới; Người nhiễm HIV ≥ 50 tuổi; Người nhiễm HIV sinh sống, làm việc tại khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và tất cả trẻ em dưới 5 tuổi. Việc điều trị ARV dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng thay đổi. Theo đó tất cả phụ nữ mang thai nhiễm HIV và mẹ nhiễm HIV cho con bú sẽ được điều trị ngay bằng thuốc ARV không phụ thuộc giai đoạn lâm sàng và số lượng tế bào CD4, không phụ thuộc các giai đoạn của thai kỳ. Điều trị ARV trong suốt thời kỳ mang thai, trong khi chuyển dạ, sau khi sinh con và tiếp tục điều trị suốt đời.

Ngoài việc thay đổi về tiêu chuẩn bắt đầu điều trị ARV, hướng dẫn mới cũng thay đổi phác đồ bậc 1 trên cơ sở ưu tiên sử dụng ba loại thuốc có hiệu quả cao, ít tác dụng phụ, dùng viên phối hợp ba loại thuốc với liều cố định nhằm đơn giản hóa việc sử dụng thuốc cho bệnh nhân, giúp việc tuân thủ và điều trị có hiệu quả hơn. Hướng dẫn mới cũng đã thay đổi các phác đồ điều trị bậc 2 và hướng dẫn việc điều trị bằng phác đồ bậc 3 khi phác đồ bậc 1 và bậc 2 thất bại.

Việc thay đổi Hướng dẫn điều trị HIV mới đã giúp những người nhiễm HIV cơ hội tiếp cận sớm dịch vụ điều trị cho người nhiễm mới HIV, giúp người nhiễm HIV tiếp tục sống mạnh khỏe và có ích cho xã hội.

 

Nguồn: vaac.gov.vn

[TT: TBC]