Liệu pháp giảm nguy cơ mắc viêm gan B ở người nhiễm HIV

26/10/2015 Lượt xem: 849 In bài viết

Nghiên cứu được thực hiện trên 2.400 nam giới đồng tính và dị tính. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nam giới được điều trị thành công với liệu pháp HIV có nguy cơ bị nhiễm viêm gan B giống như những người không nhiễm HIV. Viêm gan B là virus có thể gây tổn thương gan.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho kết quả, 80% nam giới nhiễm HIV được điều trị không thấy virus nhiễm viêm gan B trong máu trong thời gian 9,5 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ khẳng định việc tiêm viêm gan B có tác dụng bảo vệ ngay cả với người bị nhiễm HIV.

Theo nhận xét của TS Oluwaseun Falade-Nwulia đến từ trường Hopkin, nghiên cứu cho thấy mức giảm 70% trong số trường hợp nhiễm mới viêm gan B ở những nam giới khai đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine viêm gan B.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng, thậm chí ở nhóm nguy cơ cao như nam giới đồng tính vẫn còn thấp và cần được khuyến khích nâng cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng dịch bệnh Mỹ (CDC), những người được tiêm vaccine viêm gan B cần tiêm 3 mũi trong 6 tháng.

Năm 1984, khi nghiên cứu bắt đầu, 41% nam giới nhiễm HIV đã được tiêm phòng viêm gan B, cao hơn so với 28% nam giới không nhiễm HIV.

Năm 2013, tỷ lệ nam giới được tiêm hơn 1 liều vaccine viêm gan B tăng 67% ở nam giới nhiễm HIV, cao hơn so với 58% nam giới không có virus này.

Mặc dù liệu pháp điều trị HIV có hiệu quả bảo vệ nhưng việc dự phòng viêm gan B tốt hơn ở người đồng tính và dị tính vẫn là cần thiết để kiểm soát bệnh trong cộng đồng. CDC cho biết thêm, những người sử dụng ma túy dùng chung kim tiêm cũng có nguy cơ bị bệnh gan.

 

Thúy Vân

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]