Nỗ lực điều trị người nhiễm HIV tại BV đa khoa

22/10/2015 Lượt xem: 663 In bài viết

Theo BS Vân, TP.HCM hiện có 25 nghìn người nhiễm HIV đang điều điều trị ARV khiến 31 cơ sở điều trị bị quá tải. Trong khi đó, đến năm 2017 ước có khoảng 51 nghìn người ở địa phương này nhiễm HIV. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu 90-90-90, đồng nghĩa với việc số lượng người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV tăng đến 46 nghìn người, địa phương này buộc phải sử dụng các cơ sở y tế nói trên.

Tại hội nghị, các chuyên gia thuộc lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS tỏ ý tâm đắc với nỗ lực của TP.HCM, song còn băn khoăn một vấn đề khá hóc búa là “quan niệm y tế” về HIV. Theo đó, từ trước đến nay HIV chưa được xem là bệnh mạn tính, không phải bệnh phổ quát nên công tác điều trị phải được triển khai thực hiện “đặc thù” (hình thành các cơ sở điều trị ARV) mà không thể thực hiện tại các BV.

Với nỗ lực nói trên của TP.HCM sẽ thực hiện vào năm 2016, cũng đồng nghĩa với việc thay đổi nhìn nhận về HIV, rằng đây là bệnh mạn tính. BS Vân cũng nói tại hội nghị rằng nỗ lực đưa người nhiễm HIV vào BV đa khoa điều trị rất cần sự hỗ trợ truyền thông mạnh mẽ nhằm giúp người dân hiểu, chia sẻ và cảm thông với người nhiễm HIV, cũng như không kỳ thị mà chấp nhận sự hiện diện của người nhiễm HIV tại các cơ sở y tế.

Được biết, mục tiêu 90-90-90, vốn là một trong 3 cam kết của Việt Nam với quốc tế về hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Chi tiết hơn, mục tiêu này bao gồm 3 tiêu chí được kỳ vọng đạt được vào năm 2020: 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV; 90% người đang điều trị ARV đạt dưới ngưỡng lây nhiễm.

 

Thanh Giang

Nguồn: gia dinh.net.vn

[TT: TBC]