Hiệu quả điều trị nghiện bằng methadone tại huyện Ba Vì

05/10/2015 Lượt xem: 525 In bài viết

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, cơ sở điều trị Methadone của huyện Ba Vì xác định nhiệm vụ quan trọng là giúp những người lầm lỡ tránh xa ma túy, đồng thời góp phần ổn định xã hội. Với đội ngũ 15 y bác sỹ, cơ sở đang điều trị cho 138 bệnh nhân cai nghiện chủ yếu đến từ các xã như: Minh Châu, Thái Hòa, Chu Minh, Tây Đằng…

Việc điều trị nghiện bằng methadone đã giúp giảm bớt các chi phí liên quan và phát sinh từ việc sử dụng ma túy cho cả người nghiện, gia đình và xã hội. Nhiều người sau khi điều trị khởi liều và thời gian dò liều đã duy trì tốt việc điều trị, có thể lao động và làm việc bình thường. Với những tác động tích cực, nhiều bệnh nhân đã có sự hợp tác trong quá trình điều trị, đến uống thuốc đúng giờ, đều đặn và chịu khó tham gia tư vấn trong quá trình điều trị của bác sỹ.

Bên cạnh đó, điều trị nghiện bằng methadone bằng thuốc uống nên ngoài việc giúp người nghiện bỏ dần ma túy, còn hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS, viêm gan B, viêm gan C, lao…  Mặt khác, cai nghiện bằng methadone thường nhẹ nhàng hơn so với một số cách cai nghiện khác bởi người nghiện không phải vật vã đau đớn khi “đói” thuốc mà thay vào đó là sự thích ứng dần với methadone nên người nghiện dễ chấp nhận việc cai nghiện và ít khi bị tái nghiện do methadone làm giảm dần sự thèm muốn ma túy.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì có 513 người nghiện được quản lý theo hồ sơ. Với thực trạng còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện tập trung, thì những hiệu quả đáng ghi nhận trong hoạt động điều trị thay thế bằng methadone tại huyện Ba Vì đã giúp người nghiện từ bỏ dần ma túy và góp phần đảm bảo ổn định an ninh trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

 Tú Mai

Nguồn: chinhphu.vn

[TT: TBC]