Bảo đảm tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV chất lượng cao

16/09/2015 Lượt xem: 237 In bài viết

Ngày 8/9, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực y tế và sáng kiến y tế (PATH) phối hợp với Dự án thúc đẩy tăng trưởng thị trường (Healthy Markets) tổ chức Hội thảo Định hướng Quỹ sáng tạo tại Hà Nội.

Hội thảo là một trong các hoạt động thuộc Quỹ sáng tạo, đồng thời là sáng kiến kêu gọi nguồn lực cũng như đầu tư cho các ý tưởng sáng tạo của các tổ chức xã hội nhằm bảo đảm hoạt động bền vững của thị trường hàng hóa và dịch vụ HIV tại Việt Nam.

Hội thảo Định hướng Quỹ sáng tạo nhằm mục đích cung cấp cho các ứng viên thông tin cơ bản về tình hình HIV tại Việt Nam, thách thức và nhu cầu về thị trường đối với sản phẩm và dịch vụ dự phòng HIV tại Việt Nam cũng như lý do tại sao Quỹ sáng tạo lại cần thiết ở thời điểm này.

Việt Nam đã cam kết thực hiện mục tiêu toàn cầu 90-90-90 (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán được điều trị ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp) vào năm 2020 và loại trừ HIV vào năm 2030. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, một số dấu hiệu đáng lo ngại cho mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đã cam kết bao gồm: Tăng tỷ lệ nhiễm mới HIV ở phụ nữ; tăng nhiễm mới ở người tiêm chích ma túy tại khu vực miền núi phía Bắc và ở nam tình dục đồng giới tại khu vực thành thị; giảm đội ngũ nhân viên cộng đồng làm công tác dự phòng, xét nghiệm và kết nối chăm sóc HIV; tỷ lệ xét nghiệm HIV hằng năm ở các nhóm nguy cơ thấp và giảm; người lớn và phụ nữ có thai bị nhiễm HIV được chăm sóc và điều trị muộn.

Mặt khác, cho đến nay khoảng 80% nguồn ngân sách dành cho hoạt động HIV đến từ nguồn tài trợ từ bên ngoài. Trong khi đó, nguồn lực hỗ trợ cho lĩnh vực này ngày càng giảm với sự rút ngắn dần và sẽ dẫn đến chấm dứt hoàn toàn viện trợ cho công tác phòng, chống HIV. Như vậy, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ nhiễm HIV sẽ trỗi dậy và tăng ở các quần thể mới; người nhiễm HIV sẽ không biết được tình trạng của mình và tiếp tục lây truyền HIV; người nhiễm HIV sẽ không tiếp cận được quá trình điều trị.

Bà Kimberley Green, Giám đốc Dự án Thúc đẩy tăng trưởng thị trường cho biết: “Chúng tôi đã và đang hỗ trợ các tổ chức dựa vào cộng đồng hoạt động phục vụ cho nam quan hệ đồng giới thành lập mạng lưới phân phối bao cao su tại Hà Nội và TPHCM. Đây là một hoạt động nhằm vào mục tiêu tiếp cận, tăng sử dụng và tăng tính bền vững đối với các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến HIV. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn được mở rộng hỗ trợ với các ý tưởng sáng tạo mới”.

Thùy Chi

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]