Người nhiễm HIV có thể sống được 55 năm nhờ ARV

25/08/2015 Lượt xem: 314 In bài viết

Những người dương tính với HIV hiện nay dự kiến sẽ sống được khoảng 55 năm kể từ khi phát hiện bệnh, như vậy sống lâu hơn 19 năm so với kết quả chuẩn đoán của năm 2001. 

UNAIDS cho biết, sự sụt giảm giá thành của các loại thuốc kháng virus giúp người bệnh dễ dàng được tiếp cận với thuốc điều trị là đang một sự tiến bộ lớn. Mục tiêu của Liên Hợp Quốc là trong năm 2015 có thể cung cấp cho 15 triệu người trên thế giới thuốc điều trị kháng virus ARV.

Hiện nay, có khoảng 700.000 người sống chung với HIV đã được sử dụng thuốc ARV trong quá trình điều trị vào năm 2000. Do vậy, "để đạt được con số 15 triệu người điều trị kháng virus là một trong những thành tựu lớn nhất trong lịch sử của ngành Y tế toàn cầu", ông Michel Sidibé, Giám đốc điều hành của UNAIDS nhận định.

Kể từ năm 1983, khi loại virus HIV gây ra bệnh AIDS được phát hiện, các nhà hoạt động, các chính trị gia đã phát động một chiến dịch toàn cầu để cùng chống lại virus này.

Ngày nay, khoa học tiên tiến với những tiến bộ vượt bậc đã khống chế được dịch bệnh nhờ hiệu quả của điều trị. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng AIDS có thể quay trở lại với mức độ lây lan lớn hơn nếu các quốc gia trên thế giới không tập trung các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS hiệu quả và mở rộng việc tiếp cận với thuốc điều trị trong vòng 5 năm tới.

Ông Peter Piot, Hiệu trưởng Trường Vệ sinh dịch tễ và Y học Nhiệt đới London (Anh) cho rằng, thế giới phải tập trung vào những nỗ lực phòng, chống trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, cũng như loại bỏ sự phân biệt quy phạm pháp luật và xã hội. 

Theo UNAIDS, hiện thế giới phát hiện khoảng hơn 41 triệu người đang sống chung với HIV. Phần lớn số người nhiễm HIV là ở châu Phi, khoảng từ 24 triệu đến gần 29 triệu người nhiễm HIV sống ở tiểu vùng Sahara châu Phi. Tuy nhiên, số lượng các ca tử vong liên quan đến AIDS đã giảm 48% ở vùng cận Sahara châu Phi kể từ năm 2000.


Trà My

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]