Đối mặt cai nghiện

17/12/2014 Lượt xem: 302 In bài viết

Đó là chưa kể tỷ lệ người nghiện ma túy tổng hợp tăng hàng năm, nhưng cũng chỉ có 32 nghìn người đang được quản lý và cai nghiện ở 142 trung tâm cai nghiện cả nước. Âu đây cũng là những con số cảnh báo hết sức cần thiết khi số người nghiện tiếp tục tăng. Kẻo nay địa phương này mai địa phương khác chỉ khẳng định dùng methadon điều trị cai nghiện rất tốt, quá lạc quan với phương thức cai này mà không thấy hết "đường xa vạn dặm…”.

Ấy là chưa kể vụ hơn 300 học viên tự ý "vượt rào” ra khỏi Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng (Trung tâm Gia Minh) ngày 14-9 vừa qua, sau 5 ngày 121 học viên tự nguyện quay trở lại, cũng là… tín hiệu vui!

Cuối tuần qua tại Hà Nội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nghe giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Quốc hội có cơ chế phối hợp giám sát công tác này và khẩn trương xây dựng Luật Điều trị và dự phòng ma túy. Các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của tổ chức dân sự hỗ trợ người nghiện ma túy tại cộng đồng.

Không ai trách các Bộ ngành chưa tròn trách nhiệm. Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai còn ghi nhận nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các bộ ngành có liên quan, các địa phương trong chỉ đạo điều hành công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện. Nhưng nhiều gia đình có người thân vướng nghiện và xã hội nói chung, chỉ buồn về nỗi các văn bản pháp luật liên quan tới vấn nạn này chậm ban hành, là tồn tại, bất cập đã cánh báo mà chưa nhúc nhích là bao.

Bởi theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm, hơn 8 tháng qua kể từ khi các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính về thẩm quyền xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực, tới nay hầu như chưa có địa phương nào thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục đã được ban hành. "Chưa” là do còn thiếu một số văn bản các bộ, ngành chưa ban hành. Như Hướng dẫn thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy; Hướng dẫn thực hiện biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Hướng dẫn kinh phí thực hiện biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Vẫn biết thực trạng nghiện ma tuý rất phức tạp kể cả ngoài xã hội, trong trại giam, trại cai nghiện, nhưng đáng lo làm sao khi người nghiện mới đang "dồn toa” người nghiện cũ. Cứ tính trung bình mỗi năm cả nước tăng khoảng 6.400 người nghiện mới, thì hàng nghìn nỗi lo người nghiện "dậm chân tại chỗ” đã tăng lên, mà "lối thoát”/đi cai vẫn quá hẹp…

Không ai xa lạ gì tình trạng côn đồ mắc nghiện giết người man rợ, đã đến lúc phải nhấn mạnh nạn nghiện hút là một trong 4 đại họa trong cuộc sống thủy - hỏa - đạo - tặc, vì từ nghiện hút tới "đạo chích” rất gần. Nó có tính tàn phá mạnh mẽ, đáng quan ngại và khó phòng tránh. Cứu người nghiện, cần đối mặt kịp thời, khẩn trương như cứu hỏa.

Thanh Lê

Nguồn daidoanket.vn

[TT: TBC]