Methadone trả lại niềm tin cho người nghiện

25/11/2014 Lượt xem: 199 In bài viết

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, hiện trên cả nước có 74 cơ sở điều trị Methadone cho 14.785 người. Methadone được sử dụng trong chương trình được tài trợ hoàn toàn từ các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên theo cam kết, nguồn tài trợ này sẽ chấm dứt sau năm 2015, điều đó đồng nghĩa với kế hoạch loại trừ căn bệnh nguy hiểm ra khỏi xã hội sẽ gặp khó khăn. Thực tế, từ năm 2013, các Tổ chức tài trợ Quốc tế đã bắt đầu kế hoạch cắt giảm.

Trước thực trạng trên, để duy trì phương pháp điều trị hiệu quả này, Chính phủ đã sớm đưa ra các chính sách, giải pháp để duy trì và mở rộng chương trình điều trị nghiện bằng Methadone phục vụ mục tiêu điều trị cho 80.000 người nghiện vào cuối năm 2015. Cụ thể, giao Bộ Y tế và các bộ, ngành nghiên cứu để có các giải pháp thay thế hiệu quả nhất.

Thực hiện sự chỉ đạo trên, Bộ Y tế đã ra Quyết định số 3854 phê duyệt danh sách các doanh nghiệp đạt đủ tiêu chuẩn tham gia sản xuất thuốc Methadone phục vụ công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện. Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế Phạm Đức Mạnh cho biết: “Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế cùng các bộ, ngành khác tuyển chọn đợt 1 cho 5 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất thuốc. Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để chúng ta có thể bảo đảm nguồn thuốc Methdone cho bệnh nhân. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các cơ sở, doanh nghiệp cần có kế hoạch nhập nguyên liệu trước khi viện trợ bị cắt giảm để bảo đảm đủ nguồn thuốc cho nhu cầu trong nước”.

Đặc biệt, theo ước tính, nếu các công ty trong nước có thể tự sản xuất thuốc, giá thuốc Methadone sẽ giảm 30% so với nhập khẩu thuốc từ nước ngoài (ước tính giá thuốc sản xuất trong nước là khoảng 700.000 đồng/lít, so với giá của thuốc nhập khẩu là trên dưới 1 triệu đồng/lít). Như vậy, với mức giá thấp này, người dùng Methadone hoàn toàn có khả năng chi trả, từ đó Chính phủ và các địa phương có thể đẩy mạnh triển khai xã hội hóa các cơ sở điều trị Methadone (hiện mới chỉ có 2 cơ sở xã hội hóa tại Hải Phòng và Lào Cai, bệnh nhân chi trả từ 8.000 - 10.000 đồng/người/ngày).

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo một cơ sở điều trị Methadone tỉnh Nam Định cho biết, hiện nay, cơ sở đang tiếp nhận điều trị cho gần 500 bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân là người nghiện ma túy lâu năm, từng cai nghiện ma túy nhiều lần mà không thành công. Sau giai đoạn dò liều, bác sĩ sẽ chuyển bệnh nhân sang giai đoạn điều trị duy trì. Kết quả, đến nay nhiều người đã từ bỏ được ma túy. Đến tháng 10.2013, qua kiểm tra cho thấy kết quả trên 90% bệnh nhân âm tính với ma túy, đặc biệt trong số đó có đến 76% có việc làm (trước khi điều trị chỉ 30% có việc làm). Bệnh nhân hồi phục sức khỏe và tinh thần, tăng cân và có nhiều cải thiện trong các mối quan hệ gia đình và xã hội.

Anh Trần Văn Đức, một bệnh nhân đang điều trị ở đây chia sẻ, trước đây cuộc sống tôi mù mịt lắm, chưa khi nào thấy niềm vui. Một ngày đốt cả nửa triệu đồng cho con ma túy. Có lúc bí lấy từng bơ gạo của gia đình đi bán để lấy tiền mua ma túy. Nhưng bây giờ nhờ có Methadone giúp tôi không còn dùng ma túy nữa, có việc làm ổn định, được tuyển thẳng vào làm bảo vệ cho một công ty. Kinh tế gia đình bớt khó khăn, mua sắm được một số đồ dùng trong nhà, TV cho con xem, anh Đức vui vẻ nói.

Được biết, trước mắt, nguyên liệu sản xuất thuốc được nhập từ nước ngoài. Thuốc không được lưu hành trên thị trường mà sẽ được Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS các tỉnh, thành phố phụ trách và kiểm soát.

Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện ở Việt Nam từ năm 2008. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, cạnh tranh, giảm thèm muốn và khóa tác động của heroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. Hiện chương trình đã có mặt ở 29 tỉnh, thành với 74 cơ sở.

Chí Tuấn

Nguồn daibieunhandan.vn

[TT: TBC]