Gỡ khó cho công tác cai nghiện ma túy

11/11/2014 Lượt xem: 311 In bài viết

Theo Bộ Công an, trong 20 năm qua, tình hình người nghiện ma túy ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp; người nghiện ma túy có ở tất cả các tỉnh, thành phố và trong nhiều thành phần xã hội, từ học sinh, sinh viên đến công chức, viên chức. Những năm qua, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác cai nghiện ma túy. Tuy nhiên, vấn đề nổi lên đang gây vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện liên quan đến sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và các tổ chức xã hội chưa đồng bộ, chặt chẽ; việc xác định hồ sơ còn nhiều thủ tục và thời gian kéo dài; xử lý đối tượng nghiện ma túy từ 12 đến 18 tuổi chưa thống nhất trong Luật Phòng, chống ma túy với Luật Xử lý vi phạm hành chính; thiếu thông tư hướng dẫn nên không đưa được người nghiện vào trại cai nghiện bắt buộc…

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Số người nghiện ma túy ở nước ta tăng cho thấy hiệu quả cai nghiện còn chưa cao, tỷ lệ tái nghiện lớn. Tình trạng nghiện ma túy gia tăng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, giống nòi, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến sự bình yên cuộc sống của người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Nhiệm vụ phòng chống ma túy hết sức nặng nề và phải làm kiên trì, quyết liệt, lâu dài. Phải tập trung rà soát, đánh giá vì sao số người nghiện tăng, vì sao cai nghiện không hiệu quả, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đưa ra các biện pháp hiệu quả cao nhất trong công tác phòng chống ma túy vì sức khỏe của người dân, vì giống nòi và vì trật tự an toàn xã hội”. Thủ tướng nêu rõ, Luật Xử lý vi phạm hành chính tôn trọng quyền tự do, quyền công dân theo đúng tinh thần Hiến pháp. Xã hội ngày càng phát triển thì yêu cầu bảo vệ quyền công dân ngày càng cao là yêu cầu tất yếu. Tuy nhiên qua bước đầu triển khai, một số điều quy định trong luật còn vướng mắc do nêu không đủ rõ hoặc mâu thuẫn với Luật Phòng, chống ma túy. Thủ tướng đồng ý quan điểm Chính phủ sẽ kiến nghị với Quốc hội cho thí điểm lập Trung tâm tiếp nhận xã hội bắt buộc để cắt cơn, giải độc và chuẩn bị các thủ tục để Toà án quyết định đưa các đối tượng nghiện ma túy không có nơi cư trú đến các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

L.Bình

Nguồn daidoanket.vn

[TT: TBC]