Truyền kháng thể có thể tiêu diệt virus gây bệnh AIDS

13/05/2014 Lượt xem: 218 In bài viết

Các kháng thể sẽ là những “binh sĩ” tuyến đầu của cơ thể, kích hoạt các protein miễn dịch, phát hiện sự lây nhiễm và tìm cách vô hiệu hóa những virus xâm nhập cơ thể.

Từ hiệu quả trên, các chuyên gia khoa học đã thu thập, trung hòa các kháng thể chống lại virus HIV từ những kháng thể trên để làm sạch và tiêu diệt những virus gây bệnh AIDS.

Những kháng thể được làm sạch còn gọi là những kháng thể đơn dòng, được các chuyên gia khoa học truyền vào tĩnh mạch của các con khỉ rhesus bị nhiễm một loại virus rất giống với HIV. Sau các cuộc trị liệu, những virus SHIV bên trong khỉ rhesus đã giảm thiểu tới mức không còn phát hiện được.

Ông Anthony Fauci - Giám đốc Viện Khảo cứu Dị ứng và Bệnh lây nhiễm Hoa Kỳ khẳng định, việc truyền các kháng thể vào cơ thể sinh vật có thể trở thành liệu pháp thay thế chống bệnh AIDS.

“Nếu những kháng thể tương tác tốt trong cơ thể người nhiễm thì ta có thể truyền kháng thể này vào cơ thể người vài lần một năm, liệu pháp này có thể giúp người nhiễm HIV không phải điều trị bằng thuốc mỗi ngày”, ông Anthony Fauci nói.

Trong cuộc khảo cứu Beth Deaconess, việc truyền kháng thể đã làm cho virus SHIV trong cơ thể của 16 trong số 18 con khỉ được thí nghiệm giảm tới mức không thể phát hiện được trong vòng một tuần lễ và tình trạng đó được duy trì trung bình 56 ngày.

Một cuộc khảo cứu khác do các nhà khoa học tại Viện Khảo cứu Sức khỏe Quốc gia thực hiện cũng cho thấy, việc truyền kháng thể vào hai con khỉ không có triệu chứng bị bệnh đã kiểm soát được loại virus SHIV trong hơn hai tháng.

Ông Anthony Fauci cho biết thêm, các chuyên gia nghiên cứu đang lên kế hoạch sớm thử nghiệm kháng thể trên người. Việc truyền kháng thể cũng có tiềm năng để bảo vệ những người không bị nhiễm HIV là bạn tình của những người đang nhiễm virus.

Trà My

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]