Chi phí điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone

24/04/2014 Lượt xem: 224 In bài viết

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe, ông Phạm Đức Mạnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã trao đổi với quý vị khán giả về chi phí trong quá trình điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone.

Ông Phạm Đức Mạnh cho biết: Chương trình điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone ở Việt Nam đã được triển khai hơn 5 năm. Qua nhiều nghiên cứu đánh giá có thể khẳng định, nếu tiếp cận phương pháp này trên khía cạnh kinh tế thì điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone sẽ có chi phí rẻ và hiệu quả hơn rất nhiều so với các biện pháp khác.

Thứ nhất do thuốc Methadone rất rẻ, nếu điều trị 1 liều/1 người bình quân trong 1 ngày chỉ chi hết khoảng 7.500 đồng/người/ngày. Thứ hai, chi phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất đối với một điểm Methadone chỉ bằng 1 phần 30 của Trung tâm giáo dục lao động xã hội. Thứ ba, chi phí cho việc vận hành cơ sở điều trị Methadone cũng thấp hơn rất nhiều so với Trung tâm giáo dục lao động, chỉ bằng 1 phần 10 đến 1 phần 15.

Người nghiện ma túy không cần phải băn khoăn tới việc sau này khi không có nguồn tài trợ, có còn được điều trị miễn phí nữa hay không. Bởi tính đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đã chỉ đạo sẽ bổ sung thêm nguồn lực, huy động từ ngân sách của Chính phủ, huy động từ xã hội và sẽ bổ sung nguồn lực do các nguồn tài trợ nước ngoài giảm dần.

Trong đó, nếu có huy động người bệnh cũng như gia đình của họ chia sẻ một phần kinh phí điều trị thì cũng không quá nhiều, với khoảng trên dưới 10.000 đồng/người/ngày. So với chi phí để mua Heroin và sử dụng Heroin thì hoàn toàn không đáng kể.

Nguồn VTV Online
[TT: TBC]