Quy trình cai nghiện hê-rô-in tại gia đình

20/11/2013 Lượt xem: 577 In bài viết

Hê-rô-in thuộc nhóm ma tuý giảm hoạt hệ thần kinh trung ương gây khoan khoái, an dịu, giảm đau, an thần... Hội chứng cai có các triệu chứng rất khó chịu, rầm rộ, kéo dài... nếu không có thuốc điều trị và sự hỗ trợ của gia đình thì người bệnh khó có thể cai nghiện được cho dù có quyết tâm cao.

Nghiện hê-rô-in là một bệnh não nhiễm độc mạn tính chất gây nghiện có thể cai nghiện khỏi hoàn toàn, nguyên tắc điều trị lâu dài, dựa vào gia đình, cộng đồng, không cách ly môi trường, vừa cai nghiện vừa tái hội nhập...

Quy trình cai nghiện 3 bước:

- Bước 1: Cắt cơn - Giải độc - Phục hồi sức khỏe với thời gian điều trị từ 3 - 5 ngày.

- Bước 2: Điều trị rối loạn giấc ngủ - Ám ảnh - Suy nhược với thời gian 7 - 10 ngày.

- Bước 3: Điều trị duy trì chống tái nghiện: Điều trị các triệu chứng thèm, xung động ám ảnh hối thúc sử dụng, mặc cảm, tự ty... Thời gian 1 - 3 tháng hoặc lâu hơn.

Phác đồ điều trị:

- Khám trực tiếp (hoặc từ xa) để đánh giá mức độ nghiện, tư vấn điều trị.

- Sử dụng các thuốc: Thuốc điều trị tận gốc hội chứng cai. Thuốc an thần không độc hại. Thuốc điều hòa chức năng thần kinh trung ương. Thuốc chống mỏi mệt, kiệt sức. Thuốc chống thèm ma túy, thuốc ức chế kích thích ám ảnh hối thúc sử dụng. Thuốc chống buồn chán, mặc cảm tự ty... để tự tin hội nhập mà không tái nghiện. Các loại thuốc này đều do bác sỹ chỉ định và gia đình trực tiếp cho bệnh nhân uống.

- Để có hiệu quả bệnh nhân phải được điều trị đúng quy trình, đủ thời gian đồng thời phải tránh các nguy cơ có thể dẫn đến tái nghiện như uống rượu say, mất ngủ kéo dài, lao động quá sức, tiếp súc với người chưa cai nghiện hoặc những nơi, mà biết nơi đó bán ma túy…

- Gia đình giúp đỡ hợp lý, không áp đặt, không cấm vận cứng nhắc, không nghi ngờ vô lý… Thường xuyên thử nước tiểu để khẳng định rằng bệnh nhân không sử dụng ma tuý, không tái nghiện và ghi nhận sự cố của người họ, từ đó củng cố, khích lệ quyết tâm từ bỏ ma tuý và duy trì kết quả cai nghiện bền vững.

Nguồn baocongthuong.com.vn

[TT: TBC]