WHO: Bệnh nhân nhiễm HIV cần được điều trị sớm

24/07/2013 Lượt xem: 349 In bài viết

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa ra lời kêu gọi trên, đặc biệt là ở các nước nghèo có ngân sách y tế hạn hẹp, những người dân nhiễm HIV có xu hướng chờ đợi cho đến khi virus HIV tiến triển dẫn đến nhiễm trùng.

Có 25 triệu người đã bị chết vì căn bệnh thế kỷ AIDS trong vòng 30 năm qua, kể từ khi virus HIV được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ năm 1981. Theo số liệu mới nhất của WHO, cả thế giới hiện có hơn 34 triệu người đang nhiễm virus HIV/AIDS.

Với các nỗ lực phòng, chống không ngừng, tốc độ lây nhiễm HIV đang có chiều hướng giảm, nhưng số người nhiễm mới vẫn được phát hiện hàng tháng. Tuy nhiên, nhờ điều trị ARV kịp thời, số người chết do HIV/AIDS đã giảm xuống rõ rệt. Thống kê của Cơ quan phòng, chống HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc (UNAIDS) cho thấy số người chết vì AIDS giảm xuống còn 1,7 triệu người trong năm 2011, so với cao điểm 2,3 triệu người hồi năm 2005 và 1,8 triệu người trong năm 2010.

Thống kê cũng cho thấy, từ năm 2011 đến năm 2012, đã có thêm 1,6 triệu người điều trị kháng virus ARV, nâng tổng số lên 9,7 triệu người. Điều đáng nói là đã tăng độ bao phủ của điều trị tại các khu vực của thế giới, đặc biệt là tại khu vực châu Phi.

Thế giới vẫn đang tiếp tục song song hai biện pháp phòng, chống HIV/AIDS và tăng cường tuyên truyền giáo dục để mọi người có ý thức dự phòng lây nhiễm HIV, đồng thời tích cực điều trị cho những người đang nhiễm virus HIV. Các kết quả thực tế đã chứng minh được liệu pháp dùng thuốc kháng virus ARV đã giúp cho nhiều người nhiễm HIV/AIDS kéo dài cuộc sống.

WHO đang tích cực vận động Quỹ phòng, chống HIV/AIDS và đưa ra những hướng dẫn mới cho cuộc chiến cứu những người đang nhiễm HIV/AIDS. Hướng dẫn mới của WHO bao gồm việc đặt một tiêu chuẩn toàn cầu về thời điểm mà người nhiễm virus HIV cần phải bắt đầu được sử dụng thuốc kháng ARV.

Hướng dẫn của WHO khuyến khích các cơ quan y tế trên toàn thế giới bắt đầu điều trị và dùng ARV cho người lớn nhiễm HIV ngay sau kết quả xét nghiệm cho số lượng tế bào CD4 giảm xuống < 500 TB/mm3. Tiêu chuẩn của WHO trước đó là CD4 < 350 TB/mm3 hoặc nói cách khác là khi virus đã bắt đầu làm hỏng hệ thống miễn dịch của người nhiễm.

Hướng dẫn cũng khuyến khích tất cả phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi nhiễm HIV nên bắt đầu điều trị ngay lập tức, bất cứ số lượng tế bào CD4 của họ như thế nào và cần thường xuyên theo dõi, đánh giá "tải lượng virus" của họ.

Các nhà sản xuất thuốc kháng ARV lớn ở phương Tây là Gilead Sciences, Johnson & Johnson và ViiV Healthcare cung cấp thuốc ARV cho các nước giàu. Còn các hãng sản xuất thuốc tương tự (generics) với giá rẻ từ Ấn Độ hiện đang là nguồn cung cấp chính các loại thuốc kháng ARV cho châu Phi và nhiều nước nghèo khác.

Tuy nhiên, kinh phí vẫn luôn là điều kiện tiên quyết. Hiện thế giới đang cần 22 - 24 tỷ USD một năm cho cuộc chiến phòng, chống HIV/AIDS. Người đứng đầu cơ quan AIDS của WHO nói rằng cần phải có thêm 10% số ngân sách đó để có thể triển khai hướng dẫn mới của WHO, nhằm cứu thêm được nhiều triệu mạng người.

Ông Unni Karunakaram, Chủ tịch Tổ chức nhân đạo không biên giới y tế quốc tế (MSF) khẳng định: “Điều quan trọng là chúng ta không được nản lòng và lùi bước. Hãy nỗ lực huy động sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và cả từ chính phủ cho các chương trình điều trị HIV ngay từ giờ phút này”.

Trà My

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]