Hỏi: Nếu muốn xét nghiệm tự nguyện phát hiện nhiễm HIV/AIDS thì có thể xét nghiệm ở đâu ?

11/07/2013 Lượt xem: 363 In bài viết

Trả lời: Trong cuộc sống có nhiều tình huống, hoàn cảnh có thể dẫn tới việc một người nghĩ rằng mình có thể bị lây nhiễm HIV. Ví dụ: bạn đã từng tiêm chích ma túy và sử dụng chung kim tiêm với người khác, bạn có quan hệ đồng tính luyến ái hay quan hệ tình dục với nhiều người mà không dùng bao cao su hay bạn được truyền máu mà người cho máu hoặc máu truyền bị nhiễm HIV.....Trong những trường hợp như vậy bạn nên đến cơ sở y tế xin được xét nghiệm để xác định chính xác mình có bị nhiễm HIV hay không.

Việc xét nghiệm có thể tiến hành nhanh chóng với kết quả đáng tin cậy và chi phí xét nghiệm không lớn lắm. Pháp luật cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để bạn tự nguyện đến xét nghiệm. Cụ thể: §iều 16 của Pháp lệnh phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người ( HIV/AIDS) qui định trách nhiệm của cơ sở y tế phải xét nghiệm cho người tự nguyện xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV/AIDS; người tự nguyện xét nghiệm được giữ bí mật về tên, tuổi, địa chỉ, được tư vấn.....Việc xét nghiệm có thể giúp bạn giải tỏa những băn khoăn, lo lắng, bất ổn về tâm lý, giúp bạn biết được thực trạng sức khỏe của mình và có cách đối phó

Ví dụ, bạn có thể chấm dứt lối sống không lành mạnh của mình mà vì nó bạn đã bị lây nhiễm, dùng thuốc hoặc các biện pháp can thiệp y tế khác để hạn chế, làm chậm sự phát triển của bệnh, đồng thời chủ động phòng ngừa không làm lây nhiễm cho người khác.

Tuy nhiên, việc có đi xét nghiệm hay không vẫn là một vấn đề có tính chất riêng tư và hoàn toàn thuộc quyền quyết định của bạn. Bạn nên suy nghĩ kỹ, lường trước mọi khả năng có thể xảy ra và chuẩn bị tốt về mặt tâm lý để đón chờ bất cứ kết quả xét nghiệm âm tính hay dương tính.

Về nơi xét nghiệm, tùy theo địa phương nơi bạn đang sống và theo nguyện vọng của bạn, bạn có thể đến xét nghiệm tại các phòng xét nghiệm của Viện vệ sinh dịch tễ học Trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur Nha Trang, phòng xét nghiệm của Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố hoặc Khoa huyết học của các bệnh viện tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bệnh viện da liễu. Các thông tin về bạn luôn được các cơ sở y tế giữ bí mật.

Theo vaac.gov.vn

[TT: PLN]