Hỏi: Mại dâm và tiêm chích ma túy dễ dẫn đến lây nhiễm HIV/AIDS. Vậy pháp luật qui định việc xử lý những tệ nạn này như thế nào ?

09/07/2013 Lượt xem: 856 In bài viết

Trả lời: Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia y tế các nước từ những năm 1980 đến nay đã chứng minh rằng ở tất cả các nước trên thế giới việc lây nhiễm HIV/AIDS trước tiên xảy ra trong số những người có hành vi nguy cơ cao như mại dâm, tiêm chích ma túy và sau đó mới lan rộng ra cộng đồng.

Do vậy, việc xử lý đối với các đối tượng mại dâm, tiêm chích ma túy là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS.

Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật qui định các hình thức xử lý đối với các tệ nạn mại dâm và tiêm chích ma túy, trong đó có sự phân biệt rõ chính sách xử lý đối với từng loại đối tượng. Những người mại dâm, được chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề tại các cơ sở chữa bệnh thành lập theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính; người nghiện ma túy được cai nghiện, giáo dục tại xã, phường và cộng đồng, nếu tái nghiện thì chuyển đến cơ sở chữa bệnh như đã nêu trên. Đặc biệt xử lý nghiêm đối với các đối tượng chứa mại dâm; môi giới mại dâm; tổ chức buôn bán, vận chuyển, tiêm chích các chất ma túy; đối tượng là cán bộ viên chức Nhà nước; chủ khách sạn, nhà hàng do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra mại dâm, tiêm chích ma túy ở cơ sở của mình. Pháp luật cũng nhấn mạnh thủ trưởng cơ quan mà dung túng, bao che, không xử lý hoặc xử lý không nghiêm đối các cán bộ có hành vi sử dụng, tiêm chích ma túy, mại dâm......thuộc quyền phụ trách của mình cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo vaac.gov.vn

[TT: PLN]