Mô hình cai nghiện ma túy 3 giai đoạn tại Tuyên Quang đạt hiệu quả khả quan

07/08/2012 Lượt xem: 295 In bài viết

Việc thực hiện mô hình tại Tuyên Quang đã huy động được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan và toàn thể nhân dân tham gia công tác cai nghiện. Do đó từ một tỉnh có 1.665 người nghiện (năm 1996), đến nay Tuyên Quang chỉ còn 1.230 người nghiện.

Cai nghiện bằng thay đổi nhận thức và qua lao động

Theo đánh giá tại Hội nghị, cai nghiện ma túy theo mô hình 3 giai đoạn của Tuyên Quang với mục tiêu chữa bệnh, cai nghiện bằng lao động đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của người nghiện. Mặt khác việc quản lý cai nghiện chủ yếu do gia đình và cộng đồng quản lý là chính đã phát huy hiệu quả kinh tế với chi phí thấp nhất.

Quy trình cai nghiện chặt chẽ qua 3 giai đoạn với thời gian cai nghiện từ 4-5 năm, thông qua sự quản lý, giám sát chặt chẽ của gia đình, cộng đồng và Công trường 06 và bằng phương pháp cai nghiện qua lao động đã từng bước làm thay đổi nhận thức, ý thức của người nghiện giúp họ dần từ bỏ ma túy, không tái nghiện, do đó tỷ lệ tái nghiện thấp. Thực tế mô hình cai nghiện 3 giai đoạn ở Tuyên Quang cho thấy, nếu chỉ cai giai đoạn I, tỷ lệ tái nghiện trên 90%; chỉ cai giai đoạn II, tỷ lệ tái nghiện trên 20% và nếu tiếp tục quản lý giai đoạn III (quản lý sau cai), tỷ lệ tái nghiện dưới 7%.

Trong các chuyến khảo sát thực tế tại Tuyên Quang thời gian qua, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đánh giá, mô hình của tỉnh đã cụ thể hóa được chủ trương xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy của Đảng và Nhà nước ; huy động được sức mạnh của cả cộng đồng tham gia thực hiện công tác cai nghiện. Việc cai nghiện tại xã, phường, gia đình, cộng đồng và Công trường 06 đã giúp người nghiện có điều kiện được học tập, lao động sản xuất, có cơ hội được tiếp cận, hòa nhập với cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm và giảm gánh nặng về chi phí cai nghiện cho gia đình và xã hội.

Theo lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, để công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả cao cần có sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và thống nhất các lực lượng; cần tổ chức cai nghiện sớm cho người nghiện ma túy khi mới được phát hiện; lập hồ sơ quản lý cho từng người nghiện ma túy một cách chặt chẽ; thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong công tác cai nghiện…

Sớm tổng kết mô hình tại Tuyên Quang

Nhấn mạnh mô hình cai nghiện ma túy 3 giai đoạn là một mô hình sáng tạo và có nhiều ưu điểm, các đại biểu dự Hội nghị đề nghị Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chỉ đạo sớm tổng kết mô hình này. Đồng thời thông báo kinh nghiệm của Tuyên Quang để các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương , đặc biệt là các tỉnh có đặc điểm địa lý, kinh tế, xã hội tương đồng với Tuyên Quang.

Đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi một số nội dung quy định về tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang còn chưa phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống ma túy như thay đổi tên gọi của các Công trường 06 thành Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động-xã hội.

Bổ sung các hoạt động giáo dục, hướng nghiệp vào nôi dung tổ chức hoạt động các của các Công trường 06 hiện nay theo đúng mô hình của các Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động-xã hội; nghiên cứu hình thức cai nghiện thích hợp đối với những người nghiện ma túy bị nhiễm HIV…

Mô hình cai nghiện ma túy 3 giai đoạn thực hiện tại Tuyên Quang :

Giai đoạn I: Dùng biện pháp y tế để cắt cơn, sau đó luyện tập và lao động để nâng dần thể lực trong 2 tháng tại xã, phường, thị trấn.

Giai đoạn II: Người nghiện ma túy phải lao động để cai nghiện, chữa bệnh tại Công trường 06, nhằm phục hồi sức khỏe ở trạng thái ổn định, bình thường; thời gian từ 1 đến 2 năm, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài thời gian lao động để chữa bệnh đến khi sức khỏe ổn định.

Giai đoạn III: Người nghiện ma túy phải tiếp tục lao động, cai nghiện ở gia đình, có sự quản lý của cộng đồng nơi cư trú, với hình thức tự giác, thời gian từ 2 năm trở lên.

Hết giai đoạn III, nếu người nghiện chấp hành tốt quy chế cai nghiện thì được Ban chỉ đạo cấp huyện ra quyết định công nhận hoàn thành cai nghiện và xóa tên khỏi danh sách quản lý người nghiện.

Theo: chinhphu.vn

 [TT: TBC]