Nghiên cứu nhiều bài thuốc dân tộc phục hồi chức năng cho người nghiện ma tuý

30/11/2011 Lượt xem: 544 In bài viết
Bốn bài thuốc hỗ trợ cắt cơn đã được tổ chức, ứng dụng. Đến nay bài thuốc bông sen, bài thuốc Cedemex đã được công nhận và cấp phép cho mục đích hỗ trọ cắt cơn nghiện tại các cơ sở giáo dục, chữa bệnh, lao động xã hội. Phương pháp châm cứu cắt cơn nghiện được áp dụng theo quyết định số 5467/2003/QĐ-BYT của Bộ Y tế và các cơ sở y tế trong cả nước đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai ứng dụng tại các Trung tâm cai nghiện cũng như trong cộng đồng, tại gia đình.

Ngoài việc chỉ đạo tổ chức nghiên cứu các bài thuốc cắt cơn nghiện, Bộ y tế còn chỉ đạo nghiên cứu các phương pháp điều trị thay thế, dùng thuốc Natrexone trong điều kiện duy trì chống tái nghiện; phác đồ An thần kinh dùng hỗ trọ điều trị cai nghện bước đầu. Tuy nhiên do triển khai chậm để đưa ra các bài thuốc thay thế nên đã gây khó khăn không nhỏ cho các địa phương trong việc tổ chức cai nghiện nhất là công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Để cai nghiện ma tuý thành công và có tính bền vững, điều quan trọng nhất vẫn là từ quyết tâm của người nghiện, sự hỗ trợ của gia đình và sự đồng thuận, chung tay góp sức của toàn xã hội.

------------

Bà Nguyễn Thị Phấn - Giám đốc FATACO: Bệnh nhân chỉ cần dùng 4 chai thuốc "Bông Sen" trong vòng 5 - 7 ngày điều trị, sẽ cắt cơn nghiện hoàn toàn 100%, độ tái nghiện thấp, tâm - sinh lý trở lại bình thường. Đặc biệt, trong quá trình sử dụng không gây tác dụng phụ, dễ uống, giúp người cai nghiện vượt qua một cách êm dịu cho dù bệnh nhân đã nghiện 5 - 10 năm. Miễn là bệnh nhân chấp nhận dùng thuốc và có thể dùng ở các cơ sở y tế, ở nhà hay tại các trung tâm cai nghiện.

Sau hơn 12 năm nghiên cứu và 3 năm đầu tư xây dựng nhà máy, tháng 10/2007 thuốc hỗ trợ cắt cơn, cai nghiện ma túy hiệu "Bông Sen" chính thức được Bộ Y tế cấp phép sản xuất và  lưu hành ra cộng đồng. Mới đây, QĐ số 2406/QĐ-BYT ngày 2/7/2008 của Bộ Y tế cho phép "Thuốc hỗ trợ cắt cơn, cai nghiện ma túy hiệu Bông Sen" được sử dụng  thí điểm ra cộng đồng  tại các tỉnh, thành phố: TP Hà Nội, TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Hải Dương, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bến Tre, tỉnh Tiền Giang, tỉnh Đồng Nai, đặc biệt được sử dụng điều trị tại gia đình.