Phòng, chống ma túy ngay từ gia đình - Quỳnh Nhai

29/11/2011 Lượt xem: 415 In bài viết
Mục tiêu đặt ra là 100% hội viên phụ nữ trong huyện được tiếp cận với các thông tin, kiến thức phòng, chống ma tuý, thực hiện các biện pháp ngăn chặn, không có gia đình cán bộ hội viên phụ nữ vi phạm tệ nạn ma tuý…

Những năm qua, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống ma túy được các cấp hội trong huyện đẩy mạnh, thông qua nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp qua các đợt tập huấn, sinh hoạt lồng ghép, hội thi “Tuyên truyền viên về phòng chống ma tuý, HIV/ADIS”, tuyên truyền tại các câu lạc bộ… đã thu hút trên 16.350 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Những hội viên không may có chồng, con, hoặc người thân nghiện ma tuý lúc đầu còn e dè, mặc cảm, nhưng được các chi hội động viên đã tham gia vào các lớp tập huấn, cập nhật các kiến thức về phòng, chống ma tuý.

Câu lạc bộ phòng chống ma tuý do Hội Phụ nữ huyện đứng ra thành lập đã vận động được 42 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt, gồm cả những cặp vợ chồng không mắc nghiện cũng tình nguyện tham gia. Chị Điêu Thị Nghị, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng chống ma tuý bản Nghe Tỏng chia sẻ: Do chị em ở đây đều là người dân tộc thiểu số, nhận thức có nhiều hạn chế, lúc đầu vận động các gia đình tham gia câu lạc bộ khó lắm. Nhiều chị em tự ti, coi có người nghiện trong nhà là chuyện riêng của gia đình, không muốn người ngoài can thiệp. Sau nhiều lần thuyết phục, thậm chí phải vận động đi sinh hoạt hội chứ không nói là tham gia vào câu lạc bộ phòng chống ma tuý, thì chị em và người thân mới đến sinh hoạt. Để có quỹ hoạt động, mỗi cán bộ tình nguyện góp 200.000 đồng để xây dựng quỹ Câu lạc bộ.

Sau một thời gian tham gia, thấy được lợi ích thiết thực, nhiều cặp vợ chồng tự bảo nhau xin vào câu lạc bộ. Ngoài mô hình câu lạc bộ phòng chống ma túy, Hội Phụ nữ Quỳnh Nhai còn tổ chức các mô hình như: câu lạc bộ “Đồng cảm”, câu lạc bộ “Gia đình không có người mắc các tệ nạn xã hội”. Từ những mô hình này, trong 4 năm qua, Hội Phụ nữ huyện Quỳnh Nhai đã phối hợp cùng các ngành chức năng tư vấn, hỗ trợ cắt cơn và đưa đi cai nghiện được 876 người nghiện ma túy.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp hội còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: phát giác người nghiện trên địa bàn; thăm hỏi, động viên người nghiện tham gia cai nghiện tại trung tâm và cộng đồng; vận động nhiều thành viên của gia đình hội viên đã từ bỏ được ma tuý tham gia phát triển kinh tế. Điển hình như trường hợp của hội viên Vàng Thị Phếnh, bản Hội Văn, xã Mường Giôn, cả hai vợ chồng nghiện nhiều năm, sau khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động đã tự nguyện đi cai. Sau đó, chính chị Phếnh lại động viên chồng cùng tham gia cai nghiện. Trong thời gian hai vợ chồng chị Phếnh cai nghiện tại cộng đồng, các cấp hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên thăm hỏi, động viên tạo thêm động lực giúp vợ chồng chị Phếnh cai nghiện thành công. Hiện nay, chị Vàng Thị Phếnh được chị em ở bản Hội Văn tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản. Ngoài nhiệm vụ công tác hội, chị là người tích cực trong công tác phòng chống ma tuý ở địa phương.

Đặc biệt, số người sau cai nghiện đã được tạo điều kiện để sớm tái hoà nhập cộng đồng. Chị Vì Thị Tiến, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: “Đến thời điểm này, huyện Quỳnh Nhai cơ bản không còn người nghiện là phụ nữ. 100% cán bộ, hội viên đều ký kết giao ước thực hiện “4 không” về ma tuý. Để người sau cai nghiện có cơ hội làm lại cuộc đời, ngoài việc thường xuyên thăm hỏi động viên, các cấp hội đã tạo điều kiện giúp đỡ về vốn, kiến thức để họ phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống tạo động lực để người nghiện tuyệt giao hẳn với ma tuý”.

Theo baodientusonla.com.vn