Điều trị gián đoạn “Đặc biệt nguy hại”

01/12/2011 Lượt xem: 380 In bài viết
Một số thuốc điều trị HIV như: Tenofovire (tìm thấy trong Viread, Truvada và Atripla), Emtricitabine (Tìm thấy trong Emtriva, Truvada và Atripla) và Lamivudine (tìm thấy trong Epivir, Combivir và Trizivir) cũng đang sử dụng để trong lại HBV, làm cho các loại thuốc này trở nên hữu ích trong việc điều trị đối với những người nhiễm cả hai loại virus này. Ước tính có khoảng 10% dân số trên toàn thế giới nhiễm HIV là bị nhiễm HBV.

Cũng giống như HIV, điều trị kháng virus để ngăn ngừa HBV tái tạo và làm cho gan không thể phục hồi. Như HIV,  có sự liên quan trong việc ngưng điều trị, kể cả tạm thời với những người nhiễm viêm gan B. Ví dụ như phản ứng trong tải HBV sau khi ngưng điều trị có thể dẫn đến những nguy hiểm tiềm tàng trong các enzym Gan, đôi khi còn có thể làm tổn thương gan nặng đối với những bệnh nhân nhiễm cả HIV và HBV

Theo số liệu của SMART đối với hơn 5.000 bệnh nhân dương tính HIV. Trong đó 132 người trong số họ nhiễm đồng thời cả HBV-HIV, những người đã đếm CD4 trên 350 tế bào đang điều trị hay vẫn chưa bắt đầu sự điều trị. Những bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên một trong hai nhóm: 1) Nhóm điều trị liên tục, trong đó điều trị sẽ tiếp tục vô hạn định, hoặc 2) Nhóm điều trị gián đoạn, điều trị bị trì hoãn hoặc ngưng cho đến khi đếm CD4 giảm xuống dưới 250 tế bào, tiếp theo điều trị cho đến khi đếm CD4 trở lại trên 350 tế bào, rồi lại ngưng điều trị cho đến khi đém CD4 lại giảm xuống dưới 250 tế bào.

Sự điều trị tế bào CD4 có liên quan đến sự nhiễm trùng của các bệnh nhiễm trùng cơ hội…

Sau kết quả nghiên cứu tập trung cụ thể vào những người nhiễm cả HIV và HBV đã được công bố trong tạp chí AIDS bởi Gregory Dore, MD, D, PhD, của Đại học New South Wales ở Sydney và các đồng nghiệp của ông. 72 người tham gia được chọn ngẫu nhiên nhiễm cả HIV và HBV thuộc nhóm điều trị gián đoạn, và 62 người thuộc nhóm điều trị liên tục.

Phản ứng của HBV nhanh chóng phục phục hồi hơn 1 log trong khoảng 32% những người trong nhóm điều trị gián đoạn, so với 3% những người trong nhóm điều trị liên tục. 13 bệnh nhân nhiễm HBV phản ứng vượt quá 3 log, 12 người trong nhóm điều trị gián đoạn.

Trong phần kết luận, các tác giả trong nghiên cứu SMART nhấn mạnh lại rằng những người tham gia điều trị gián đoạn có thể đặc biệt nguy hại cho những bệnh nhân nhiễm HIV.

Theo AIDSmeds/vnpplus