Cao Bằng phá đường dây mua bán 34,5 bánh heroin

29/11/2011 Lượt xem: 287 In bài viết
Bẫy lừa của những kẻ buôn heroin

Ngồi trước mặt chúng tôi là nữ bị can Hoàng Thị Thư, 33 tuổi, trú tại xã Đức Hồng (Trùng Khánh, Cao Bằng). Chẳng ai ngờ người phụ nữ có ngoại hình dễ ưa và trông có vẻ chất phác này lại là đầu vụ trong một đường dây mua bán ma tuý khá lớn từ Sơn La về Cao Bằng và cả một số tỉnh khác.

Thư kể rằng, cuộc đời của cô ta bắt đầu đổi thay từ khi người chồng là Lê Văn Huỳnh lao vào con đường nghiện hút. Bao nhiêu tài sản trong nhà đội nón ra đi. Rồi khi không còn gì để bán, chồng Thư đã lao vào con đường mua bán ma tuý và hiện đang phải chấp hành án phạt tù tại Thanh Hoá. Chồng bị bắt, Thư vẫn không tỉnh ngộ. Chị ta lại chắp nối các mối mua bán của chồng để tiếp tục nghề buôn ma tuý.

Ngày 4/2/2009, Thư mua được 2,5 cây heroin của một đối tượng ở Bắc Kạn đưa về Cao Bằng bán. Thư đi tìm Hoàng Văn Vỏ và Tiêu Văn Niên, ở xóm Lũng Lầu, xã Ngọc Khê (Trùng Khánh), những kẻ mà chị ta biết trước đây hay liên hệ với chồng để tìm cách tiêu thụ số "hàng trắng" mới mua. Nhưng vì mới vào "nghề" nên Thư đã bị Vỏ, Niên và Mạc Văn Hưởng, trú tại Háng Thoang, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh), một tên trùm ma tuý ở khu vực này, bàn nhau lừa. Chúng nói không có tiền Việt Nam và trả cho Thư 25 ngàn NDT (tương đương hơn 60 triệu đồng Việt Nam) để lấy 2,5 cây heroin của Thư.

Nghĩ gặp mối xông xênh, Thư còn mừng tuổi cho con của Niên. Nào ngờ, khi về đến thị trấn Trùng Khánh đổi tiền thì cô ta mới biết mình bị lừa. Tức tốc, Thư quay về nhà Niên nhờ cùng đi tìm Hưởng để đòi lại tiền thì bị Phòng Ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng bắt giữ.

Cơ quan chức năng đã thu được trong người Thư 25 ngàn NDT giả và 1 gói heroin. Căn cứ lời khai của các đối tượng, Đồn Biên phòng Đàm Thủy (Trùng Khánh) đã bắt giữ tiếp Hưởng, thu giữ thêm 1 gói heroin. Vụ việc được chuyển giao cho Phòng PC17 Công an tỉnh Cao Bằng. Từ đây, một đường dây mua bán ma tuý lớn với hơn chục đối tượng do Hưởng cầm đầu bắt đầu lộ diện...

Thêm 10 đối tượng sa lưới

Mạc Văn Hưởng bắt đầu theo nghề "buôn" ma tuý từ giữa năm 2006. Gã đi theo các bậc đàn anh trong nghề đến nhà một đối tượng tên là Lếnh ở bản Sam Mé (Nà Nghịu, Sông Mã, Sơn La) mua một nửa bánh heroin với giá 40 triệu. Tại đây, Hưởng gặp thêm được một đối tượng chuyên cung cấp heroin tên là Giàng A Thảnh, 26 tuổi, cùng trú tại xã Nà Nghịu. Thảnh đã theo Hưởng về tận nhà ở Cao Bằng, từ đó thiết lập đường dây vận chuyển heroin từ Sơn La lên Cao Bằng, rồi chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

Từ Thảnh, Hưởng còn bắt mối được với một đầu cung cấp ma tuý lớn hơn ở Sơn La, đó là Hờ A Tùng, 32 tuổi, trú tại xã Huổi Một (Sông Mã, Sơn La). Hưởng còn nhờ và thuê các đối tượng nghiện ma tuý là Mạc Văn Tốt (em trai Hưởng), Nông Trung Phát, Nông Văn Hiện, hoặc những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ham tiền như Nông Thị Danh, Lý Văn Mỷ, cùng ở huyện Trùng Khánh, vận chuyển heroin từ Sơn La về Cao Bằng. Mỗi lần bọn chúng mua và vận chuyển khoảng 1-2 bánh heroin. Chuyến "hàng" trót lọt, Hưởng cho các đối tượng vận chuyển thuê từ 4 đến 5 triệu đồng tiền công.

Ngoài ra, Hưởng còn lôi kéo các đối tượng như Triệu Văn Lực, Nông Trung Phát, ở Trùng Khánh; Hoàng Văn Em ở Easúp (Đắk Lắk) vào việc mua bán heroin.

Sau khi bắt được các đối tượng phạm tội trú tại huyện Trùng Khánh và Hoàng Văn Em tại Đắk Lắk, Phòng PC17 Công an tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Phòng 2, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý - Bộ Công an và Phòng PC17 Công an tỉnh Sơn La bắt khẩn cấp 2 đối tượng cung cấp heroin cho bọn Hưởng tại Sơn La là Giàng A Thảnh và Hờ A Tùng.

Theo kết luận của cơ quan Công an, tổng cộng các đối tượng đã mua bán, vận chuyển trái phép 34,5 bánh heroin, trong đó Hờ A Tùng bị kết luận mua bán trái phép với số lượng nhiều nhất: 18 bánh heroin.

Hiện nay, có 5 đối tượng là Hoàng Văn Dương, 31 tuổi; Lý Văn Mỷ, 38 tuổi; Hoàng Văn Hải, cùng trú tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng); Hờ A Hợ, 33 tuổi và Hờ Tộng Câu, 45 tuổi, cùng trú tại huyện Sông Mã (Sơn La) đang bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định truy nã đối với các đối tượng trên về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Đề nghị các đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật, ai có thông tin hoặc bắt giữ được các đối tượng trên, thông báo cho Phòng PC17 Công an tỉnh Cao Bằng.

Theo cand.com.vn