Lao - Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở bệnh nhân HIV

29/11/2011 Lượt xem: 454 In bài viết
<xmp style="DISPLAY: inline" id="9669" tabindex="-1" contenteditable="false">Có một mối liên hệ mật thiết giữa bệnh nhân Lao và HIV. Khi đã bị Lao, người bệnh không thể chống lại sự tấn công của HIV. Còn khi đã nhiễm HIV, thì nguy cơ bệnh lao lại càng lớn. Hiện có khoảng 13 triệu người đồng nhiễm cả HIV và Lao trên toàn thế giới. Trong đó, 1/5 đang sống tại các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, đến nay số bệnh nhân lao/HIV phát hiện đã tăng nhanh trên cả nước. Giám đốc chương trình phòng, chống HIV/AIDS của WHO trong chương trình làm việc mới đây nhất tại Việt Nam đã công bố dự phòng lao cho bệnh nhân HIV.

Lao là bệnh truyền nhiễm do vi trùng lao gây nên. Vi trùng lao thường xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp do hít phải các hạt nước bọt nhỏ li ti có chứa vi trùng lao.

- Bệnh lao có thể đẩy nhanh quá trình diễn tiến HIV trở thành AIDS.

- Bệnh lao là bệnh cơ hội gây tử vong cao nhất cho bệnh nhân AIDS.

Ngược lại, HIV gây bệnh lao cho những người đã nhiễm lao từ trước, khi cơ thể bị suy yếu. Người HIV bị nhiễm lao có thể mắc bệnh lao từ 5-10% trong suốt cuộc đời của họ, trong khi người đồng nhiễm HIV và Lao có nguy cơ mắc lao cao đến 50%.

Một bệnh nhân lao nghi có đồng thời nhiễm HIV/AIDS nếu có các tiền sử sau: nghiện ma tuý, quan hệ tình dục với nhiều người, trẻ em được sinh ra từ những người mẹ bị nhiễm HIV, đến từ vùng có tỷ lệ nhiễm HIV cao...

Vậy phòng chống lây lan bệnh bằng cách nào?

- Che miệng bằng khăn khi ho, tốt nhất đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

- Khử đờm và vật dùng khác: ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ giết chết vi khuẩn lao, do đó cần phơi nắng các vật dụng như màn, chiếu gối, quần áo, ly tách... là cách đơn giản và hiệu quả.

- Nên khạc đờm vào ống nhổ có nắp đậy và đun sôi từ 5 - 10 phút là cách diệt vi trùng lao tốt nhất.

- Ăn uống đủ chất, kiêng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

- Vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện thông thoáng nơi ở.

- Tiêm phòng BCG cho trẻ ngay từ khi trẻ mới sinh.

- Phát hiện bệnh sớm, điều trị mau khỏi cho bệnh nhân lao phổi có vi khuẩn trong đờm là biện pháp phòng bệnh tốt nhất.

Theo vtv.vn