"Chìa khóa" mới chữa trị căn bệnh HIV/AIDS

29/11/2011 Lượt xem: 401 In bài viết
<xmp style="DISPLAY: inline" id="9669" tabindex="-1" contenteditable="false">Giáo sư Sharon Lewin, Khoa Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm thuộc Viện nghiên cứu Burnet cho biết: Một khi virus HIV đi vào các tế bào, chúng có thể rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Tuy nhiên, các tế bào này đã âm thầm bị tấn công dù không xuất hiện triệu chứng lâm sàng rõ ràng khi người nhiễm HIV sử dụng các loại thuốc điều trị và tăng cường hệ miễn dịch. Khi người bệnh dừng thuốc điều trị, virus HIV có thể "tỉnh dậy" và tiếp tục phá huỷ cơ thể người bệnh.

Chính vì vậy, việc nắm bắt rõ cơ chế trên có thể cho phép phát triển những cách thức chữa trị mới, khoanh vùng các khu vực đã bị nhiễm HIV.

Theo đánh giá, việc phát hiện ra cơ chế sinh tồn của HIV sẽ giúp các nhà khoa học sớm tìm ra các biện pháp chữa trị hiệu quả đối với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, đồng thời với phát hiện trên sẽ cho phép ngăn chặn kịp thời virus HIV từ khi chúng manh nha lọt vào cơ thể và lan truyền âm ỉ qua các tế bào.

Mặc dù, bước đột phá trên cần thêm nhiều thời gian nữa để có thể đưa ra các luận chứng khoa học xác thực, nhưng nghiên cứu nói trên có thể được coi là chương mới trong cuộc chiến chống HIV/AIDS trên thế giới.

Cảnh báo mới về bệnh mất trí nhớ

Nhân Ngày Alzheimer thế giới (21/9), Tổ chức Alzheimer quốc tế (ADI) cho biết, số người mắc bệnh mất trí nhớ (Alzheimer) trên thế giới sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới, lên hơn 65 triệu người và chi phí chữa trị căn bệnh này trong năm 2010 sẽ lên tới 604 tỷ USD, tương đương 1% tổng GDP toàn cầu

Số liệu nêu trên là tiếng chuông cảnh báo bệnh Alzheimer và các bệnh mất trí nhớ khác sẽ trở thành cuộc khủng hoảng sức khỏe và xã hội nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 21, trong khi đó, các nước trên thế giới chưa sẵn sàng để đối phó với những rối loạn về xã hội và kinh tế do căn bệnh này gây ra.

Theo baochinhphu