Kiểm tra người sử dụng ma túy trong 5 phút

29/11/2011 Lượt xem: 564 In bài viết
<xmp style="DISPLAY: inline" id="9669" tabindex="-1" contenteditable="false">Không cần phải lấy máu để xét nghiệm, vừa phiền phức vừa tốn thời gian, theo các nhà khoa học Anh, chỉ với một giọt nước bọt và bộ kit giá 1,5 bảng là có thể cho ra kết quả chính xác trong vòng 5 phút. Bộ công cụ thử nghiệm có tên Vantix được phát triển với mục đích ban đầu là giúp cảnh sát nhanh chóng xác định các tài xế có lạm dụng ma túy hay không khi đang lái xe. Đến nay, các nhà nghiên cứu muốn nó trở thành vật dụng của mọi gia đình.  Theo báo Daily Mail, thông tin về Vantix được phổ biến rộng rãi chỉ vài ngày sau khi ca sĩ George Michael bị kết án tù 8 tuần (ngày 14.9) vì đã dùng cần sa trong khi đang lái xe.

Tại nhiều nước, rất nhiều bậc phụ huynh do lo lắng cho con em đã từng lấy mẫu nước bọt hoặc mẫu tóc gửi đến phòng thí nghiệm để tìm kết quả. Vì vậy, Vantix sẽ là bộ công cụ có ý nghĩa rất lớn trong đời sống xã hội. Thử nghiệm này có thể gây tranh cãi về tính pháp lý, nhưng người ta tin rằng không tòa án nào có thể bác bỏ quyền kiểm soát của phụ huynh đối với con em mình tại gia đình.

Về cơ bản thì bộ kit Vantix có chứa một con chip kích cỡ 5mm gắn trên một mẫu chất dẻo. Khi tiếp xúc với mẫu nước bọt, nó sẽ tạo ra phản ứng đặc trưng nếu phát hiện dấu vết của các phân tử ma túy (ví dụ: phân tử THC có trong cây cần sa), kế tiếp thông tin sẽ được truyền đến một thiết bị cầm tay làm sáng lên những đèn màu đặc trưng. Không chỉ ma túy, Vantix còn có thể phát hiện những hóa chất khác có thể gây nổ được chứa trong hành lý.

Theo baogialai.com.vn