Xu hướng gia tăng số người nhiễm HIV là nữ giới trong cộng đồng

14/07/2015 Lượt xem: 309 In bài viết

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Cục phòng, chống HIV/AIDS, số ca HIV/AIDS, tử vong phát hiện mới tiếp tục giảm, nhưng lũy tích số người nhiễm HIV ngày càng gia tăng, số ca nhiễm HIV mới hàng năm ngày càng tăng. Chỉ tỉnh riêng trong quý I năm nay cả nước phát hiện 1.504 người nhiễm mới HIV, 836 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS, 228 người nhiễm HIV tử vong. Tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm có nguy cơ cao có xu hướng giảm, tuy nhiên một số tỉnh có tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm vẫn ở mức cao như Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Long, Quảng Ninh…

Trong đó, xu hướng lây truyền dịch HIV qua đường tình dục, gia tăng đến 52% lây truyền từ nhóm nguy cơ cao (nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng tính) sang cộng đồng. Con đường lây truyền chính trước đây là ma túy chiếm đến 60% thì nay giảm dần. Số người nhiễm HIV phát hiện mới hàng năm là nữ giới có xu hướng tăng (34% so với trước đó chỉ là 15-20%), đặc biệt là tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Lan Hương, Phó Phòng điều trị và chăm sóc HIV/AIDS, Cục Phòng chống HIV/AIDS, mỗi năm có khoảng 3.000 phụ nữ mang thai được phát hiện nhiễm HIV, chiếm 0,12%. Tuy nhiên, điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con hiện cũng chỉ bao phủ được khoảng 60%. Điều này có nghĩa vẫn còn nhiều phụ nữ mang thai không được điều trị dự phòng, và nếu không được can thiệp kịp thời nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai và chuyển dạ rất cao.

Được biết, đề chuẩn bị cho công tác Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2015, ngày 07/5/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế - Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã ban hàng Hướng dẫn thực hiện Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2015. Hướng dẫn yêu cầu các đơn vị Bộ, ngành đoàn thể trung ương và các địa phương triển khai các hoạt động Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bao gồm: ban hành văn bản, thông tin giáo dục truyền thông dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và cung cấp các dịch vụ can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

 

Nguồn van hoa.gov.vn

[TT: TBC]